Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Các giai đoạn phát triển của ung thư

Quá trình phát triển của hầu hết các loại ung thư thường được phân loại thành năm giai đoạn chính. Ở mỗi giai đoạn bệnh có những dấu hiệu khác nhau, với phương pháp điều trị và cơ hội phục hồi khác nhau. 

 

Giai đoạn 0

 

Ở giai đoạn khởi phát, các tế bào tiếp xúc với tác nhân gây ung thư và xảy ra quá trình đột biến. Các tế bào đột biến phát triển chậm và không khác biệt nhiều so với tế bào bình thường nên rất khó phát hiện. Có nhiều tế bào trải qua giai đoạn đột biến, nhưng chỉ một số trong đó phát triển thành ung thư. 

 

5 giai đoạn ung thư đại trực tràng. Nguồn: Internet

 

Ở giai đoạn này việc điều trị khá đơn giản. Bệnh nhân chỉ cần thực hiện tiểu phẫu cắt bỏ khối u. 

 

Giai đoạn 1

 

Những tế bào đột biến vượt qua được cơ chế miễn dịch của cơ thể sẽ tiếp tục phát triển Khối u lúc này vẫn có kích thước nhỏ và chưa xâm lấn sang các bộ phận khác. Tương tự như giai đoạn 0, khối u cần phẫu thuật cắt bỏ, đi cùng với đó là chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh của bệnh nhân. 

 

Tỷ lệ chữa khỏi ở giai đoạn 1 là hơn 80%.  

 

Giai đoạn 2

 

Khối u bắt đầu tăng sinh và bành trướng, tốc độ phát triển phụ thuộc vào các yếu tố liên quan. Khối u đã có khả năng lây lan đến các hạch bạch huyết gần nó. Bệnh lúc này đã có những triệu chứng nhẹ nhưng dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác.

 

Bệnh nhân ung thư giai đoạn 2 có nhiều cơ hội phục hồi nếu phát hiện và tiếp nhận điều trị sớm. 

 

Giai đoạn 3

 

Khối u phát triển nhanh chóng. Kích thước khối u bất thường với những triệu chứng rõ ràng hơn như các cơn đau, sút cân không lý do, cơ thể mệt mỏi… Quá trình di căn sang các mô xung quanh bắt đầu. Khối u dễ dàng được phát hiện khi bệnh nhân thăm khám tại các cơ sở y tế. 

 

5 giai đoạn ung thư thực quản. Nguồn: Internet

 

Việc điều trị ở giai đoạn này trở nên phức tạp hơn. Tùy theo vị trí và tình trạng khối u mà bệnh nhân tiến hành phẫu thuật, hoá trị, xạ trị, miễn dịch trị... 

 

Giai đoạn 4

 

Ở giai đoạn cuối cùng, khối u xâm lấn đến các mô lân cận, di căn đến những vị trí khác trên cơ thể theo đường máu và đường bạch huyết, gây nên nhiều đau đớn cho người bệnh. Các khối u thứ phát và di căn cũng là nguyên nhân chính khiến hầu hết bệnh nhân tử vong. 

 

Các phương pháp điều trị ở giai đoạn mang lại hiệu quả rất thấp. 

 

Việc xác định đúng giai đoạn phát triển của ung thư có ý nghĩa quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi của bệnh nhân. Hiểu rõ về tình trạng của mình, bệnh nhân và người nhà sẽ chuẩn bị tâm lý tốt hơn cho hành trình chiến đấu với bệnh tật. 

 

Nguồn tổng hợp

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.