Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Hành trình gian nan của Mái ấm Naza

Để có được một nơi ổn định để phục vụ việc bác ái xã hội như hiện tại, Mái ấm Naza đã phải trải qua biết bao sóng gió kể từ ngày thành lập. Suốt hơn 13 năm, dù nhiều phen đứng trước bờ vực đóng cửa, song ý chí của Mái ấm Naza vẫn tồn tại mãnh liệt, hệt như khát khao được sống của những bệnh nhân tại nơi đây.

 

Giai đoạn sau thành lập chính là lúc Mái ấm Naza gặp nhiều khó khăn nhất. Khi đại dịch HIV/AIDS bùng nổ vào những năm 2000, sự hoành hành của nó dẫn đến phản ứng hoang mang lan rộng trong cộng đồng, khiến họ đổ dồn kì thị vào những bệnh nhân HIV/AIDS. Việc tìm chỗ ở lâu dài để chăm sóc cho bệnh nhân vì thế cũng gặp nhiều trở ngại. Đó là quãng thời gian khó khăn nhất khi mái ấm vừa thiếu thốn về vật chất, vừa chịu nhiều thử thách về tinh thần vì thiếu sự thấu hiểu từ xã hội.

 


Mái ấm Naza hiện tại có cơ sở ổn định, đáp ứng nhu cầu chăm sóc cho người bệnh

 

Là một trong những người đã sát cánh cùng Naza từ những ngày đầu tiên, linh mục Đinh Trần Thanh Tú (phụ trách mái ấm) đã chứng kiến hết thảy những bấp bênh của mái ấm. Linh mục Tú cho biết nơi hoạt động của mái ấm khi mới thành lập vào tháng 4/2007 là một ngôi nhà ở quận Tân Phú. Trong bối cảnh HIV/AIDS bùng phát nhanh, số bệnh nhân nặng bị bỏ rơi và được giới thiệu về mái ấm ngày càng nhiều.

 

 

Bệnh nhân hiện được chăm sóc, nghỉ ngơi trong phòng ốc sạch sẽ

 

 

Điều đó gây nhiều bất cập cho đời sống của người dân địa phương, dẫn đến mái ấm quyết định dời về quận Thủ Đức và tá túc tại Tu hội Gia đình Nazareth – cái tên Mái ấm Naza được đặt sau này cũng chính là để ghi nhớ khoảng thời gian được nương nhờ nơi đây. Mãi đến đầu năm 2019, Mái ấm Naza mới chính thức được chuyển về địa chỉ hiện tại.

 

“Từ đầu năm 2019 thì mái ấm mới về ổn định ở đây, còn trước đó phải vất vả di chuyển nhiều chỗ” – linh mục Tú cho biết. Trong thời gian “đi lang thang” đó, mái ấm chỉ có thể cho bệnh nhân nằm ghế bố vì không có giường, và kê những chiếc ghế nhựa bên cạnh để đặt bình nước và thuốc men. Nói về thuốc uống cho bệnh nhân, linh mục Tú chia sẻ khi đó mái ấm đã phải vất vả xoay sở mới có đủ thuốc cho từng người. So với cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ như hiện tại, thật khó hình dung những khó khăn mà cả người bệnh lẫn những người gầy dựng nên mái ấm đã phải trải qua lúc đó để xây dựng được Naza như hôm nay.

 


Bếp ăn của mái ấm


Bữa ăn của người bệnh được chế biến ngon miệng đầy đủ dưỡng chất

Việc chăm sóc tro cốt những bệnh nhân qua đời cũng có nhiều bất cập trong thời kỳ khó khăn. Vì thiếu cơ sở vật chất nên tro cốt phải mang gửi nhiều nơi. Từ khi ổn định ở nơi hiện tại, mái ấm đã có chỗ riêng lưu giữ tro cốt người đã mất ngay tại khuôn viên. Các tro cốt này được coi sóc và lưu giữ cẩn thận.


Nơi lưu giữ tro cốt tại Mái ấm Naza

Mái ấm Naza đã có khởi đầu khó khăn nhưng nhờ niềm tin và sự hiệp tâm của nhiều người, mái ấm vẫn có thể duy trì hoạt động chữa lành của mình cho đến nay. Mái ấm Naza mong có thể thực hiện tốt sứ mệnh bác ái, từng ngày chung tay giúp xã hội tốt lên, và bằng hết khả năng của mình rộng mở đón nhận tất cả những bệnh nhân HIV/AIDS cơ nhỡ cần chăm sóc.

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.