Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Kỷ niệm 25 năm Dòng Camillo hiện diện tại Việt Nam

Nhân kỷ niệm 25 năm Dòng Tá Viên Mục Vụ Bệnh Nhân (Dòng Camillo) hiện diện tại Việt Nam, kính mời quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn đến tham dự Thánh lễ tạ ơn, được cử hành lúc 10g00 ngày 09.12.2017 tại nhà thờ Đồng Tiến, do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế.

Tóm Tắt Lịch Sử Phát Triển
Dòng Tá Viên Mục Vụ Bệnh Nhân

(Dòng Camillo)

- Ngày 25.05.1550: Thánh Camillo De Lellis ra đời tại Bucchianico (Chieti, Italy)

- Năm 1582: Camillo và năm anh em đầu tiên lập thành một nhóm tình nguyện chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện Thánh Giacobe, Roma.

- Ngày 10.06.1954: Camillo và các anh em dâng thánh lễ đầu tiên tại nguyện đường của bệnh viện Thánh Giacobe.

- Năm 1584: Camillo và các anh em đầu tiên dời đến ở tại ngôi nhà bên cạnh nhà thờ Thánh Maddalena, sau này là trụ sở chính của nhà dòng.

- Năm 1585Sau khi lắng nghe ý kiến của các anh em Camillian, và với sự đồng thuận của Đức Giáo Hoàng Gregôriô XIII, giáo quyền thời bấy giờ đã cho phép các anh em Camillo được thực hiện việc chăm sóc bệnh nhân tại nhà như một phần chính trong sứ vụ của nhà dòng.

- Tháng 6.1586: Đức Giáo Hoàng Sixtus VI cho phép các tu sĩ Camillian được mang trên áo dòng chiếc Thánh giá đỏ như là một biểu tượng riêng biệt của tu sĩ dòng, nói lên tình yêu cứu độ của Chúa Kitô trên thập giá và ơn gọi chữa lành của tu sĩ Camillian.

- Ngày 21.09.1591Đức Giáo Hoàng Gregorio XIV nâng Tu hội các anh em Camillian lên bậc Dòng tu với tên gọi Tá Viên Mục Vụ Bệnh Nhân. Ngoài tuyên khấn ba lời khuyên Phúc âm, các tu sĩ trong dòng còn có lời khấn thứ tư: hiến thân phục vụ bệnh nhân ngay cả khi nguy hiểm đến tính mạng của mình.

- Ngày 8.12.1591: Vào ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Camillo đã tuyên khấn trọng thể. Sau đó cha cũng nhận lời khấn trọng thể của hai mươi lăm anh em đầu tiên trong dòng. Kể từ đó hàng năm, mỗi tu sĩ Camillo đều lập lại lời khấn trọn của mình vào ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

- Năm 1594Một dịch bệnh lớn lan truyền ở thành phố Milan, các anh em Camillian đã dấn thân phục vụ người bệnh tại đó.

- Năm 1595: Cha Camillo tổ chức việc chăm sóc và băng bó vết thương cho các binh lính bị thương trong trận chiến giữa Áo và Thổ Nhĩ Kỳ tại Hungary.

- Năm 1598: Roma xảy ra nạn lụt lớn, Cha Camillo và các anh em mình đã cứu rất nhiều mạng sống của các bệnh nhân tại bệnh viện Chúa Thánh Thần. Cũng trong năm đó một tu sĩ của nhà dòng tên là Giuseppe Calazanzio dấn thân một cách đặc biệt chăm sóc cho người bệnh nghèo khổ.

- Năm 1600: Cha Camillo và các anh em trong dòng dấn thân phục vụ cho nạn nhân của bệnh dịch tại Nola.

- Năm 1605Cha Camillo thành lập cộng đoàn tại thành phố Chieti và mở tu viện tại chính nơi Ngài sinh ra, Bucchianico.

Ngày 14.10.1614: Cha Camillo de Lellis được Chúa gọi về.

- Năm 1746ĐGH Bênêdictô XIV tôn phong Camillo lên bậc hiển Thánh.

- Năm 1623: Đức giáo hoàng Urbano VIII công bố mở hồ sơ phong thánh cho Cha Camillo.

- Giai đoạn 1624-1886: Các bệnh dịch bùng phát ở nhiều tỉnh thành khắp nước Ý (Milan, Turin, Genoa, Rome, Messina, Palermo…) các anh em Camillian hiện diện khắp nơi cùng làm việc với chính quyền địa phương để chăm sóc và cứu chữa những bệnh nhân bị bệnh dịch.

- Giai đoạn 1625-1747: Các tu sĩ Camillian dấn thân chăm sóc cho những người lính bị thương trong các trận chiến giữa các nước Pháp, Piedmont và Genoa và trong trận nội chiến tại Catalognal cũng như

- Năm 1623: Đức giáo hoàng Urbano VIII công bố mở hồ sơ phong thánh cho Cha Camillo.

- Giai đoạn 1624-1886Các bệnh dịch bùng phát ở nhiều tỉnh thành khắp nước Ý (Milan, Turin, Genoa, Rome, Messina, Palermo…) các anh em Camillian hiện diện khắp nơi cùng làm việc với chính quyền địa phương để chăm sóc và cứu chữa những bệnh nhân bị bệnh dịch.

- Giai đoạn 1625-1747Các tu sĩ Camillian dấn thân chăm sóc cho những người lính bị thương trong các trận chiến giữa các nước Pháp, Piedmont và Genoa và trong trận nội chiến tại Catalognal cũng như công bố mở hồ sơ phong thánh cho Cha Camillo.

- Giai đoạn 1624-1886: Các bệnh dịch bùng phát ở nhiều tỉnh thành khắp nước Ý (Milan, Turin, Genoa, Rome, Messina, Palermo…) các anh em Camillian hiện diện khắp nơi cùng làm việc với chính quyền địa phương để chăm sóc và cứu chữa những bệnh nhân bị bệnh dịch.

- Giai đoạn 1625-1747Các tu sĩ Camillian dấn thân chăm sóc cho những người lính bị thương trong các trận chiến giữa các nước Pháp, Piedmont và Genoa và trong trận nội chiến tại Catalognal cũng như

- Giai đoạn 1848-1866: Trong ba cuộc chiến dành độc lập, các anh em tu sĩ dòng Camillian đã chăm sóc cho rất nhiều binh lính bị thương tại các chiến trường ở Pastrengo, S. Lucia, Sommacampagna, Custoza, Solferino và S. Martino.

- Năm 1870Nhà dòng có ý định đầu tiên trong việc mở cộng đoàn sứ vụ tại Châu Phi.

- Tháng 9.1870: Tu sĩ Camillian chăm sóc cho những người bị thương trong trận chiến bảo vệ thành Roma cho dù sau đó Roma bị thất thủ và đối diện với sự bách hại.

- Năm 1900Nhà dòng bắt đầu mở rộng sự hiện diện tại các nước khác ở châu Âu.

- Ngày 21.6.1909Dòng Nữ Tỳ của Thánh Camillo được cha Luigi Tezza và sơ Giuseppina Vannini đồng sáng lập.

- Giai đoạn 1911-1912Các tu sĩ Camillian tham gia vào việc chăm sóc cho nạn nhân của trận chiến tại Libya.

- Năm 1936Một số thành viên tỉnh dòng Đức di cư sang Mỹ và thiết lập tỉnh dòng Bắc Mỹ.

- Năm 1939: Trong chiến tranh thế giới thứ II, các anh em Camillian đã dấn thân rất nhiều nơi tại các chiến trường các nước có chiến tranh nhằm giúp chữa trị và chăm sóc cho binh lính, họ còn dùng một chiếc xe lửa của Vatican để làm thành bệnh viện trên xe lửa để chăm sóc cho các binh lính bị thương.

- Năm 1946Năm tu sĩ Camillian lên đường sang Trung Hoa, họ mở cộng đoàn tại tỉnh Yunnan và mở một trung tâm chăm sóc bệnh nhân phong tại đây. Những năm sau đó, tu sĩ Camillian tiếp tục mở các cộng đoàn phục vụ bệnh nhân tại Argentina, Peru, Columbia, Ecuador, Chile, Mexico và Haiti.

Năm 1952: Các tu sĩ Camillo rời khỏi Trung Hoa đi sang Đài Loan, Philippines, Thái Lan. Sau này từ các nước trên, các tu sĩ Camillian tiếp tục mở ra các cộng đoàn phục vụ mới tại Việt Nam và Indonesia.

- Năm 1966Nhà dòng thiết lập cộng đoàn tại Burkina Faso, sau ý định nhen nhúm vào cuối thế kỷ 19, đây là sứ vụ đầu tiên của nhà dòng đánh dấu một sự hiện diện lâu dài  của Camillian tại Châu Phi. Sau này, phát triển đến các nước: Tanzania, Kenya, Madagascar, Benin và Uganda.

- Năm 1987Trường Quốc tế Thần học Mục vụ Chăm sóc Sức khoẻ (Camillianum) đầu tiên được thành lập nhằm huấn luyện, đào tạo cho các giáo dân và tu sĩ làm việc mục vụ chăm sóc sức khoẻ.

- Năm 1997: Dòng Camillo thiết lập ngày tưởng nhớ các anh em Camillo trong lịch sử đã hy sinh mạng sống mình vì phục vụ bệnh nhân, gọi là các thánh tử đạo của Đức Ái. Thiên niên kỷ thứ 3 đánh dấu việc nhà dòng hiện diện một cách sống động tại gần 40 nước trên thế giới với tinh thần trung kiên và sáng tạo đối với đoàn sủng mà cha Thánh Camillo đã truyền lại.

 

Tóm Tắt Lịch sử phát triển Dòng Camillo tại Việt Nam

- Năm 1991Các tu sĩ Camillo từ Đài Loan trong đó có cha Antonio Didone sang thăm Việt nam lần đầu tiên sau ngày đất nước mở cửa.

- Năm 1992: Nhà dòng quyết định mở cộng đoàn và chiêu mộ ơn gọi Camillo tại Việt Nam dưới sự đảm trách của miền Thái Lan do cha Sante Tocchetto làm Bề trên. Các cha Dòng Tên, Dòng Salêdiêng và cha Stêphanô Huỳnh Trụ đã giúp đỡ nhà dòng tìm ơn gọi và tìm nơi ở cho các em ứng sinh đầu tiên.

- Năm 1993: Nhà dòng có được căn nhà đầu tiên cho các anh em ứng sinh tại quận 11.

- Giai đoạn 1994 - 2000: Nhà dòng nhờ các cha Salêdiêng giúp đào tạo về tu đức cho các anh em ứng sinh trong giai đoạn đầu và được sự giúp đỡ rất tận tình của các linh mục Phêrô Nguyễn Văn Đệ (nay là Giám Mục Giáo phận Thái Bình), linh mục Giuse Nguyễn Chấn Hưng (nay là giám đốc học viện triết học Don Rua Đà Lạt), và linh mục Giuse Nguyễn Tiến Mỹ (đang hưu dưỡng ở cộng thể Donbosco – Bến Cát).

- Năm 1995: Cha Armando Tenuzzo được gửi sang Việt Nam để học tiếng Việt và đồng hành với các anh em ứng sinh Camillo. Thời gian này cha Armando cũng được Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm (nay là Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho) và cha nguyên Tổng Đại Diện Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh Gioan B. Huỳnh Công Minh cưu mang tại Nhà Thờ Đức Bà.

- Tháng 12.2003: Dòng Camillo tại Việt Nam có tu sĩ khấn trọn đầu tiên. Trong đó có thầy Gioan B. Phương Đình Toại. Sau khi khấn trọn và hoàn tất chương trình đào luyện quay trở về Việt Nam để thiết lập cộng đoàn và thi hành sứ vụ của Dòng.

- Năm 2004Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Gioan B. Phạm Minh Mẫn mời gọi anh em Camillian cộng tác với liên tu sĩ trong Giáo phận trong việc chăm sóc mục vụ cho người sống với HIV/AIDS, trong đó có cộng đoàn Mai Linh chăm sóc bệnh nhân AIDS cuối đời tại trung tâm Trọng Điểm. Nay là bệnh viện Nhân Ái.

- Tháng 8.2004Anh em Camillo cùng hợp tác với nhóm Đức Tin Văn Hoá và các bác sĩ Công Giáo mở phòng khám Mai Khôi nhằm chăm sóc và điều trị cho người sống với HIV/AIDS neo đơn. Đến nay phòng khám Mai Khôi là phòng khám duy nhất trực thuộc Tổng Giáo Phận Sài Gòn được nhà nước công nhận là phòng khám ngoại trú chăm sóc điều trị bệnh nhân HIV/AIDS. Nay cơ sở đặt tại khuôn viên Giáo xứ Tân Định, dưới sự bảo trợ của linh mục  Phaolô Nguyễn Quốc Hưng.

- Tháng 7.2005: Anh em Camillo thành lập mái ấm Mai Tâm nhằm cưu mang, điều trị và chăm sóc cho trẻ mồ côi và bà mẹ đơn thân sống với HIV/AIDS.

- Tháng 3.2007: Dòng Camillo Việt Nam chính thức được ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn công nhận là Dòng tu hoạt động trong Giáo Phận Thành phố Hồ Chí Minh. Mái ấm Naza dành cho bệnh nhân HIV/AIDS được thành lập tại Quận Thủ Đức dưới sự nâng đỡ của cha Hilario Hoàng Đình Thiều thuộc tu hội Nazareth và sự cộng tác của các tình nguyện viên.

- Trong thời gian này các anh em tu sĩ Camillo mở một phòng khám từ thiện đầu tiên gọi là phòng khám Camillo tại bờ kênh Nhiêu Lộc để giúp cho các bệnh nhân HIV/AIDS và bệnh nhân nghèo khác.

- Ngày 20.3.2009: Đức Hồng Y Gioan B. Phạm Minh Mẫn, Tổng giám mục giáo phận Tp. HCM chính thức chuẩn nhận Cộng đoàn tiên khởi của Tu sĩ Camillo được thiết lập tại Giáo xứ Mẫu Tâm, Hạt Chí Hoà dưới sự giúp đỡ của cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Tâm.

- Ngày 15.8.2009: Dưới sự nâng đỡ của linh mục chánh xứ Gioan B. Trần Thanh Cao, các anh em Camillo đã di dời phòng khám Camillo về khuôn viên Giáo xứ với tên gọi Phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến với sự cộng tác của nhiều y bác sĩ tình nguyện nhằm chăm sóc và điều trị bệnh miễn phí cho các bệnh nhân nghèo.

Ngày 24.6.2013: Thành lập Camillo Miền Việt Nam trực thuộc tỉnh dòng Thái Lan, và đến tháng 11 có tu nghị đầu tiên.

- Tháng 9.2013: Mái ấm Gary thành lập nhằm giúp đỡ cho các trẻ em bị bệnh ung thư và bệnh hiểm nghèo có nơi nương tựa, nghỉ ngơi trong lúc điều trị đặc hiệu tại các bệnh viện.

- Cũng trong thời gian này, phòng khám từ thiện Kinh 7 tại Kiên Giang được Tòa Giám mục Giáo phận Long Xuyên giao cho tu sĩ Camillo tiếp quản.

- Năm 2017Tu nghị Dòng Camillo Việt Nam lần hai quyết định thành lập 3 cộng đoàn: Cộng đoàn Mẫu Tâm, Cộng đoàn Camillô Thủ Đức và Cộng đoàn Thánh Martin De Porres Kinh 7, Kiên Giang.

- Giai đoạn 1991 - 2017 Đánh dấu hai mươi lăm năm hiện diện và phát triển tại Việt Nam của Dòng Tá Viên Mục Vụ Bệnh Nhân (Camillo Việt Nam) với 25 tu sĩ khấn trọn. Trong đó, 12 linh mục, 1 sư huynh, 12 thầy đang hoàn tất chương trình thần học. Ngoài ra nhà dòng tại Việt Nam còn có 17 tu sĩ khấn tạm, 5 tập sinh. Các anh em Camillo Việt Nam vẫn đang tiếp tục sống đoàn sủng ơn gọi phục vụ bệnh nhân của mình với tâm tình tri ân và không ngừng dấn thân phục vụ ngay cả khi được mời gọi sống sứ vụ tại nước khác như Đài Loan và Thái Lan.

- Dòng Tá Viên Mục Vụ Bệnh Nhân (Camillo Việt Nam) có được ngày hôm nay là nhờ ơn lành của Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Cha Thánh Camillo, sự hy sinh của các anh em trong Dòng và sự giúp đỡ của Đức Hồng Y, quý Đức Cha, quý cha, quý thầy  và quý tu sĩ nam nữ cùng các ân nhân xa gần đã luôn yêu thương, đồng hành với anh em tu sĩ dòng Camillo từ những bước đi chập chững đầu tiên tại quê hương Việt Nam cho đến nay.

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.