Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Lợi ích từ sự lạc quan trong điều trị ung thư

 

 

 

 

Khi nhắc đến ung thư, hầu hết ai cũng sợ mắc phải căn bệnh này. Thế nhưng sự thật là trong cơ thể ai cũng có tế bào ung thư. Đó là vì hàng ngày, cơ thể đều sản xuất các tế bào mới để thay thế tế bào cũ. Gen trong những tế bào mới sản sinh này có thể bị đột biến và từ đó trở thành tế bào ung thư.

 

Nhưng nếu trong người ai cũng có tế bào ung thư, tại sao có người phát bệnh, có người thì không? Điểm mấu chốt nằm ở hệ miễn dịch.

 

Hệ miễn dịch – Chìa khóa đẩy lùi ung thư

 

Miễn dịch là khả năng đề kháng của cơ thể trước các yếu tố ngoại xâm như virus, độc tố, vi khuẩn… và cả các tế bào ung thư. Người mắc ung thư là người có hệ miễn dịch kém, không thể tiêu diệt tế bào ung thư ngay khi nó xuất hiện, dẫn đến tế bào ung thư ngày càng nhân lên, tạo thành khối u và gây ung thư.

 

Hệ miễn dịch chính là vũ khí lợi hại nhất của cơ thể để chống lại ung thư

 

Ở người khỏe mạnh, hệ miễn dịch của họ có thể tiêu diệt tế bào ung thư ngay khi chúng xuất hiện. Trong hệ miễn dịch phải kể đến tế bào T sát thủ (lympho T-độc) và tế bào đại thực. Tế bào T sát thủ sẽ tiết ra kháng thể giết chết tế bào ung thư và tế bào đại thực sẽ ăn tế bào ung thư. Nếu hệ miễn dịch được tăng cường đến mức đủ mạnh, cơ thể sẽ dần dần tiêu diệt được hết tế bào ung thư. Đây cũng là cơ chế chữa khỏi ung thư một cách an toàn và lâu dài.

 

Vậy làm sao để có hệ miễn dịch tốt? Một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định chính là duy trì tâm lý tích cực trong suốt quá trình điều trị.

 

Tâm lý ảnh hưởng thế nào đến hệ miễn dịch?

 

Khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, nó sẽ gia tăng sản xuất các hormones gây stress như cortisol, adrenaline, noradrenaline… cùng nhiều chất độc hại khác, đẩy chính nó vào trạng thái bị đầu độc. Dần dần, hoạt động của cơ quan nội tạng sẽ bị các chất này làm tổn hại và phát sinh thành bệnh hoặc khiến bệnh nặng hơn ở những người đã mắc ung thư.

 

Căng thẳng, trầm cảm sẽ khiến người bệnh ung thư ngày càng suy nhược 

 

Ngược lại, khi tâm lý chúng ta lạc quan, vui vẻ; cơ thể sẽ tiết những “hormones yêu đời” như serotonin, endorphin, oxytocin. Những hormones này giúp tâm trạng luôn ở trạng thái tích cực, tràn trề sinh khí, không vướng bận buồn lo. Khi ấy, các độc tố trong cơ thể sẽ dần bị loại bỏ, nguy cơ bệnh tật giảm xuống đáng kể và hệ miễn dịch cũng được tăng cường.

 

Điều này đã được cho thấy trong một nghiên cứu của trường Đại học Kentucky (Mỹ). Giáo sư tâm lý Suzanne Segerstrom, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết họ nhận thấy khi một người lạc quan, hệ miễn dịch tế bào trở nên mạnh hơn, phản ứng hiệu quả hơn khi gặp virus hoặc vi khuẩn. Ngược lại, khi sự lạc quan giảm, hệ miễn dịch của người đó giảm theo.

 

Sự lạc quan, vui tươi cũng góp phần khiến việc điều trị diễn ra suôn sẻ hơn

 

Tương tự, y học truyền thống cũng cho rằng nguyên nhân mắc bệnh của một người chỉ có ba phần bắt nguồn từ thể xác, bảy phần còn lại là do tinh thần. Như vậy, muốn chữa khỏi “bệnh thể xác” thì đồng thời phải giải quyết được “bệnh tinh thần”.

 

Cách tạo và duy trì tâm lý lạc quan cho bệnh nhân ung thư

 

Tùy vào trường hợp của từng bệnh nhân mà người nhà, bác sĩ hoặc các tổ chức thiện nguyện sẽ có những cách khác nhau để khơi gợi niềm vui, sự tích cực ở người bệnh.

 

Được cập nhật những tin tức, tiến triển tốt cũng là cách giúp người bệnh thêm phấn chấn

 

Như đã nêu ở trên, những hormones serotonin, endorphin, oxytocin sẽ mang lại cho con người tinh thần thoải mái, phấn chấn. Những hormones này có thể đạt được thông qua các hoạt động đơn giản như tập thể dục thể thao, ngồi thiền, đọc sách, chơi với thú cưng… Thậm chí, việc cười nói vui vẻ cũng làm sản sinh các hormones này. Norman Cousins, một tiến sĩ nổi tiếng ở Mỹ đã từng áp dụng phương pháp điều trị bằng tiếng cười lên căn bệnh nan y của ông bằng cách xem rất nhiều phim hài yêu thích. Kết quả, ông sống được thêm hàng chục năm so với dự đoán ban đầu của bác sĩ.

 

Với những người mắc ung thư có dấu hiệu trầm cảm, mặc cảm với bệnh tật, các hành động như ôm, nắm tay, chia sẻ với họ những lời động viên, an ủi sẽ giúp cơ thể họ tiết ra các hormones yêu đời kể trên và đào thải những cảm xúc tiêu cực.

 

Một cái nắm tay đôi cũng có thể mang cho bệnh nhân ung thư nhiều cảm xúc tốt đẹp

 

Sự hỗ trợ từ mái ấm Gary

San sẻ bớt gánh nặng về tài chính cũng là một cách để giúp vực dậy ý chí điều trị ở các bệnh nhân nghèo. Đa số các bệnh nhân ung thư nghèo cho biết họ thường bị ảnh hưởng bởi tâm lý bi quan trong thời gian điều trị. Những lo lắng đó chỉ vơi bớt từ khi họ được giúp đỡ về chỗ ăn ở, đi lại, thậm chí một phần viện phí trong những lúc túng thiếu. Mái ấm Gary là một cơ sở bác ái do Mai Tâm Family xây dựng, hướng đến giúp đỡ đối tượng là những bệnh nhân ung thư nghèo, tạo điều kiện tốt nhất để bệnh nhân an tâm trị bệnh.

 

Như vậy, trạng thái tâm lý đóng một vai trò quan trọng không kém bất kỳ phương pháp điều trị trong cuộc chiến chống lại ung thư. Nó giúp cơ thể tự xây dựng nên một hệ miễn dịch đủ mạnh để tiêu diệt ung thư ngay từ bên trong. Trên hết, tinh thần lạc quan cũng giúp người bệnh biết sống trọn vẹn hơn chuỗi ngày phía trước của mình.

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.