Trang Chủ / Dự án / Chi tiết dự án

Mái Ấm Gary

Danh mục Thông tin dự án

Giới thiệu chung
MÁI ẤM GARY
 
Mái ấm Gary là một dự án từ thiện xã hội của các tu sĩ Dòng Tá Viên Mục Vụ Bệnh Nhân (Dòng Camillô) cùng với sự cộng tác của các bạn bè thân hữu. Mục đích của mái ấm là tạo nên môi trường ấm cúng gia đình để khơi dậy lại trong tim những người mang bệnh hiểm nghèo niềm tin và hy vọng vào cuộc sống qua việc chăm sóc bằng tình thương và hỗ trợ nhiều mặt.
 
a. Lịch sử hình thành
Mái ấm Gary được đặt theo tên của ông Gary Smuckler, người đã khai sinh ý tưởng làm nên mái ấm này cho những bệnh nhân mang bệnh hiểm nghèo. Ông Gary là một người Mỹ đã từng sống ở Việt Nam nhiều năm. Ông cùng với tổ chức GCSF (Global Community Service Foundation/Quỹ Phục Vụ Cộng Đồng Toàn Cầu) đã thực hiện nhiều chương trình bác ái xã hội ở Việt Nam.
Cũng là một bệnh nhân mang bệnh hiểm nghèo, ông hiểu nỗi đau của những bệnh nhân mang bệnh hiểm nghèo mà ông gặp. Niềm thao thức đó đi với ông tới những năm cuối đời, là lúc ông có duyên gặp Linh mục Phương Đình Toại và các tu sĩ Camillians chuyên chăm lo cho các bệnh nhân, và từ đó ý tưởng làm nên một nơi phục vụ những người mang bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là trẻ em, được hình thành.
Sau hai năm xây dựng, ngày 12/01/2014, mái ấm được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động, với sứ vụ là tạo nên môi trường gia đình ấm cúng để khơi dậy lại trong tim bệnh nhân mang bệnh hiểm nghèo niềm tin và hi vọng vào cuộc sống qua việc chăm sóc bằng tình thương và hỗ trợ nhiều mặt.
Cho tới nay, mái ấm Gary đã trở thành nơi tá túc quen thuộc của các bệnh nhân mang bệnh hiểm nghèo từ nhiều bệnh viện, đặc biệt là Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Quận 2 và Bệnh viện Nhi Đồng II. Bệnh nhân và người chăm nuôi được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí tại mái ấm trong suốt thời gian khám chữa bệnh tại Sài Gòn. Nhóm này khám chữa bệnh xong về quê thì nhóm khác lên tái khám, trung bình mỗi ngày mái ấm đón từ 40-50 người. Các bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau, từ miền Trung đến miền Nam, đặc biệt các bé là con em đồng bào dân tộc Tây Nguyên là những gương mặt thân quen thường gặp nơi mái ấm.
 
b. Mục tiêu
- Hỗ trợ chỗ ăn ở miễn phí cho bệnh nhân nghèo, đặc biệt là trẻ em mang bệnh ung thư hoặc những bệnh hiểm nghèo khác, cùng những người thân đi kèm đang thiếu chỗ ở trong quá trình điều trị.
- Hỗ trợ xe đưa đón từ mái ấm vào bệnh viện, và từ bệnh viện về mái ấm cho bệnh nhân và người thân đi cùng.
- Cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân, cả thể chất lẫn tinh thần, sẵn sàng cho việc điều trị.
- Hỗ trợ chăm sóc cuối đời cho trẻ mang bệnh hiểm nghèo.
- Tư vấn, giáo dục sức khỏe và khuyên giải nỗi đau buồn cho gia đình.
 
c. Hoạt động
+ Hoạt động nội trú: cung cấp chỗ ở cho bệnh nhân và người thân đi cùng trong quá trình điều trị tại bệnh viện. Mái ấm có xe đưa đón bệnh nhân miễn phí từ mái ấm vào bệnh viện và từ bệnh viện trở về mái ấm mỗi ngày. 
+ Hỗ trợ dinh dưỡng: cung cấp bữa ăn theo chế độ dinh dưỡng hằng ngày để hỗ trợ việc điều trị cũng như tăng sức đề kháng cho bệnh nhân.
+ Hỗ trợ viện phí: Mái ấm Gary cùng bạn bè thân hữu thực hiện những dự án chia sẻ hỗ trợ một phần phí điều trị theo khả năng có thể cho bệnh nhân, nhằm khuyến khích tinh thần và giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình.
+ Tư vấn và giáo dục sức khỏe: Qua việc tư vấn và giáo dục sức khỏe, Mái ấm Gary nỗ lực giúp cho thân nhân của người bệnh thêm kỹ năng chăm sóc trong quá trình điều trị. Với việc tư vấn tâm lý và tâm linh, mái ấm đồng hành với gia đình bệnh nhân, giúp họ tích cực đối diện và chấp nhận thực trạng cuộ sống, từ đó tìm được bình an ngay cả trong những hoàn cảnh đau buồn và mất mát.
Đội ngũ nhân viên và tình nguyện viên thường xuyên tổ chức những hoạt động giáo dục nhẹ (liệu pháp nghệ thuật) cho trẻ như: đọc, viết, vẽ, hát... để dù phải sống với bệnh hiểm nghèo, các trẻ vẫn có thể học, cầu nguyện, diễn tả những ước mơ, tình yêu, hy vọng và ý tưởng của mình.

d. Thông tin liên lạc:

• Địa chỉ: 165/2 Đường Tam Châu, P. Tam Bình, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

• SĐT: (+84) 035 337 4407 (nhận bệnh nhân);

• Email: hungnq@maitam.org

• Phụ trách: Lm. Giuse Nguyễn Quốc Hùng - (+84) 93 443 8442

 

    

 

Hình ảnh dự án

Nguồn: Mai tâm

Dự án liên quan (5)

MÁI ẤM VỊ HOÀNG

Mái ấm đón nhận những người già trên 60 tuổi có hoàn cảnh neo đơn, không nơi nương tựa, không phân biệt tôn giáo hoặc nơi xuất thân. Ưu tiên cho những người đặc biệt khó khăn.