Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Mai Tâm Family thay đổi tích cực với mô hình doanh nghiệp xã hội

Từ những cơ sở từ thiện riêng lẻ tự phát với mục đích phục vụ cộng đồng, Mai Tâm Family đã từng bước khắc phục những hạn chế, trở thành một tổ chức xã hội chuyên nghiệp và bền vững. 

 

Bước ngoặt kết nối các cơ sở

 

Các hoạt động thiện nguyện của Mai Tâm Family được khởi đi từ năm 2003, khi linh mục Phương Đình Toại, và tiếp theo là các anh em tu sĩ Dòng Tá Viên Mục Vụ Bệnh Nhân (Dòng Camillo) dấn thân vào công tác chăm sóc người bệnh tại Tổng giáo phận Sài Gòn. Cùng với việc mở rộng hoạt động, mái ấm Mai Tâm và các cơ sở khác của Mai Tâm Family lần lượt hình thành. 

 

Hoạt động khám chữa bệnh tại phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến

 

Mái ấm Mai Tâm được thành lập năm 2005, là nơi đón nhận các bà mẹ và trẻ em chịu ảnh hưởng bởi HIV. Mái ấm Naza được thành lập năm 2007, dành cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và HIV/AIDs giai đoạn cuối không nơi nương tựa. Cùng năm đó, phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến được thành lập, trở thành địa chỉ khám chữa bệnh và phát thuốc từ thiện cho bệnh nhân khó khăn. 

 

Năm 2013 đánh dấu việc mái ấm Gary đi vào hoạt động, trở thành nơi lưu trú cho nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị ung thư và những bệnh hiểm nghèo khác cần nơi nương tựa. Năm 2014, Mai Tâm Family tiếp nhận thêm phòng khám Đa khoa Nhân đạo Kinh 7 với mục đích khám chữa bệnh cho người dân khó khăn khu vực miền Tây.  

 

Trên hành trình nhiều năm cống hiến, các linh mục, tu sĩ, thiện nguyện viên tại các mái ấm luôn làm việc hết mình vì những đối tượng yếu thế. Nhiều ân nhân đã rộng lòng hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn được nâng đỡ. Sự phát triển nhân rộng của các cơ sở là bằng chứng rõ ràng cho thấy những giá trị mà Mai Tâm Family mang đến cho cộng đồng phát sinh hiệu quả và được trân trọng đón nhận. Tuy nhiên, theo đà phát triển, những khó khăn trong công tác vận hành cũng nảy sinh. 

 

Bệnh nhân lưu trú tại mái ấm Gary được hỗ trợ nơi ăn chốn ở và xe đưa rước đến bệnh viện

 

Cụ thể, các mái ấm trước đây có hoạt động, cách tổ chức và vận hành riêng lẻ, dẫn đến những khó khăn trong khâu vận hành chung và kết nối xã hội. Khi chưa là tổ chức, các công việc thường phụ thuộc vào cá nhân. Điều này khiến cho việc duy trì, kế tục và phát triển các giá trị có thể bị gián đoạn khi nhân sự thay đổi. Cùng với đó, sự hoàn thiện và chặt chẽ trong các quy định pháp luật đòi hỏi các cơ sở cần có tư cách pháp nhân để hoạt động từ thiện xã hội công khai và hợp pháp. 

 

“Mọi thứ đều mới, chỉ có tinh thần phục vụ là không đổi”

 

Đã từ lâu, những người điều hành của Mai Tâm Family hiểu “muốn làm việc xã hội phải hòa nhịp với xu thế phát triển của xã hội”. Ngày 12/12/2018, Công ty TNHH DNXH Mai Tâm được thành lập. 

 

“Đó là một quá trình thay đổi lớn, việc vận hành mọi thứ đều mới, chỉ có tinh thần phục vụ là không đổi. Có giấy phép hoạt động, các dự án của Mai Tâm Family được triển khai thuận lợi hơn. Việc xây dựng mô hình doanh nghiệp xã hội tạo nên một quy trình làm việc khoa học và đồng nhất, cho phép vận hành ổn định và tiếp nối dễ dàng. Các kênh truyền thông của Mai Tâm Family như website, fanpage cũng được phát triển và tiếp cận đến nhiều người. Với những ân nhân mong muốn hỗ trợ các mái ấm, việc có tên pháp nhân cụ thể tạo thuận lợi cần có cho việc kết nối, hỗ trợ, giải trình và báo cáo” - Linh mục Trần Văn Phát (đại diện Mai Tâm Family) nói về những lợi ích khi xây dựng mô hình doanh nghiệp xã hội. 


 

Xây dựng doanh nghiệp xã hội mang lại lợi ích trực tiếp cho những đối tượng được Mai Tâm Family hỗ trợ

 

Việc chuyển đổi từ cách làm việc truyền thống sang một mô hình tổ chức mới trong thời gian đầu gặp nhiều khó khăn. Mai Tâm Family may mắn đã nhận được sự giúp đỡ đến từ ASIF Foundation. ASIF Foundation là tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Thông qua việc nâng cao năng lực của các tổ chức thiện nguyện, Quỹ ASIF hướng đến mục tiêu xây dựng hệ sinh thái từ thiện chuyên nghiệp và bền vững tại Việt Nam.

 

ASIF đã đứng sau hỗ trợ DNXH Mai Tâm trong việc xây dựng quy trình, phát triển các dự án, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, cố vấn về chuyên môn và hỗ trợ hoạt động truyền thông. Để xây dựng DNXH Mai Tâm là một tổ chức xã hội chuyên nghiệp, bền vững, ASIF còn kết nối Mai Tâm với Deloitte- một trong bốn đơn vị kiểm toán nổi tiếng nhất thế giới và là đơn vị kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam, đã hoàn thành kiểm toán cho Mai Tâm Family năm 2019 và 2020 vừa qua.

 

Dưới sự hỗ trợ của ASIF, DNXH Mai Tâm đã nâng cao năng lực quản lý và tiếp tục phát triển các hoạt động bác ái xã hội của mình. 

 

Nhìn lại quá trình này, linh mục Trần Văn Phát nhận định đây là quyết định “đúng thời, đúng buổi” khi pháp lý về hoạt động từ thiện ngoài xã hội ngày càng được hoàn thiện và hệ thống chặt chẽ hơn.

 

“Các cha, các thầy Dòng Camillo từ xưa đến giờ chưa biết làm doanh nghiệp xã hội là như thế nào. Các hoạt động bác ái từ thiện của nhà Dòng khởi đầu từ những hoạt động nhỏ, mang tính tự phát. May mắn chúng tôi gặp được anh Cao Tiến Vị (Chủ tịch ASIF Foundation). Anh đã chia sẻ, hỗ trợ và giúp tổ chức cho những hoạt động đó mang tính hệ thống chuyên nghiệp, hiệu quả và dễ dàng kết nối với xã hội hơn” - Linh mục Trần Văn Phát chia sẻ. 

 

Sau 3 năm, ASIF đã và đang đồng hành cùng DNXH Mai Tâm trong các hoạt động, định hướng của mình. Từ nền tảng vững vàng này, Mai Tâm Family đang hướng tới việc xây dựng nhân dạng qua việc phát triển và kết nối các hoạt động bác ái. Tầm nhìn xa của Mai Tâm Family là có thể nhân rộng những hoạt động bác ái xã hội đang có, góp phần tạo nên một xã hội bác ái để ngày càng thêm nhiều bệnh nhân khó khăn có thể được đón nhận và chăm sóc. 


 

Về DNXH Mai Tâm

 

DNXH Mai Tâm là hệ thống các mái ấm, phòng khám từ thiện hướng đến đối tượng là những người có hoàn cảnh khó khăn, bà mẹ đơn thân và trẻ chịu ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, người mắc bệnh hiểm nghèo và bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối.


 

Tìm hiểu thêm về DNXH Mai Tâm:

 https://www.facebook.com/MaiTamFamily

 

Về ASIF

 

ASIF Foundation là một tổ chức NPO với sứ mệnh giúp những người yếu thế tiếp cận các nguồn lực xã hội và thụ hưởng một cuộc sống tốt đẹp, phát huy những tiềm năng của chính họ để vươn lên.

 

Tìm hiểu thêm về ASIF:

 

Facebook: https://www.facebook.com/ASIF.NPO 

Website: https://asif.foundation/ 

Youtube: https://bitly.com.vn/pvm32w

 

Liên hệ đồng hành qua email: contact@asif.foundation

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.