Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Năm loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam

Ung thư có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận trên cơ thể, nhưng có 5 loại ung thư có tỉ lệ mắc cao nhất tại Việt Nam. Đây cũng là những loại ung thư khó phát hiện, khả năng điều trị thấp và chiếm phần lớn các ca tử vong vì ung thư hiện nay. 

 

Ung thư vú

 

Theo báo cáo ghi nhận ung thư toàn cầu Globocan 2020 tại Việt Nam, ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở nữ với 2.155 ca, chiếm tới 25,8%. Trước đây, ung thư vú chủ yếu xuất hiện ở phụ nữ trên 55 tuổi, nhưng hiện nay độ tuổi này ngày càng trẻ hoá, thậm chí ở những bệnh nhân 20-30 tuổi. Di truyền, gặp vấn đề về sinh sản và thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc lại là những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư vú. 

 

Ung thư vú là cơn ác mộng đối với phụ nữ. Nguồn: Internet

 

Nếu ung thư vú được phát hiện ở giai đoạn đầu, khả năng chữa khỏi là 80%. Tuy nhiên nếu phát hiện ở giai đoạn 3,4, khả năng điều trị rất thấp, các can thiệp y khoa chỉ có thể kéo dài sự sống và giảm bớt đau đớn cho bệnh nhân. 

 

Ung thư dạ dày

 

Ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 3 đối với người Việt. Các dấu hiệu của ung thư dạ dày thường bị bỏ qua do giống với viêm dạ dày tá tràng, viêm hang vị dạ dày hay trào ngược dạ dày. Ung thư dạ dày được cho là do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) gây nên. Ngoài ra, thói quen ăn uống không lành mạnh cũng là nguyên nhân thúc đẩy ung thư dạ dày phát triển. 

 

80% bệnh nhân ung thư dạ dày được phát hiện khi đã ở giai đoạn không thể phẫu thuật hoặc có thể phẫu thuật nhưng tái phát trong vòng 5 năm. Đó là lý do mà chỉ 5 - 10% bệnh nhân ung thư dạ dày có thể sống qua 5 năm. 


 

Ung thư phổi

 

Ung thư phổi là căn bệnh có tỷ lệ tử vong hàng đầu, chiếm 18% số ca tử vong do ung thư tại Việt Nam. Năm 2020, ước tính mỗi ngày Việt Nam sẽ có thêm 90 người mắc ung thư phổi. 80 - 90% nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này là khói thuốc lá, 10 - 20% là do ô nhiễm không khí. 

 

Ung thư phổi là căn bệnh ác tính chỉ có triệu chứng rõ ràng khi bệnh nhân đã bước vào giai đoạn cuối.

Nguồn: Internet

 

Bệnh nhân mắc ung thư phổi được điều trị ở giai đoạn đầu có tỉ lệ sống lên đến 70%. 90% bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn không thể phẫu thuật tử vong trong 6 tháng - 1 năm. Do ít triệu chứng, ung thư phổi thường được phát hiện khi bệnh nhân đã bước vào giai đoạn cuối. 

 

Ung thư gan

 

Theo Globocan 2018, Việt Nam nằm trong nhóm những nước mắc ung thư gan cao nhất thế giới. Cứ 100.000 người có 23 người bị ung thư gan. Ung thư gan thường xuất hiện ở những người có tiền sử mắc xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan virus và có thói quen ăn uống kém lành mạnh. 

Nếu bệnh nhân được phẫu thuật sớm khi kích thước khối u dưới 3cm tỷ lệ sống sau 5 năm có thể lên tới 80 - 90%. Trường hợp khối u lớn hơn 6cm, tỷ lệ bệnh nhân ung thư gan sống được sau 5 năm chỉ còn 10 - 15%.

 

Ung thư đại trực tràng

 

Theo Globocan 2020 Việt Nam, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 5 tại Việt Nam với 16.000 ca mắc và 8.200 ca tử vong. Bệnh nhân mắc ung thư trực tràng thường có các triệu chứng như táo bón, chảy máu trực tràng, phân nhỏ và dẹt… Nguyên nhân chính gây nên ung thư trực tràng vẫn chưa được tìm ra, nhưng các bác sĩ cho rằng chúng có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống của bệnh nhân. 

 

Ung thư đại trực tràng gây nên nhiều đau đớn cho bệnh nhân. Nguồn: Internet

 

Với ung thư đại trực tràng phát hiện sớm ở giai đoạn đầu, tỉ lệ sống sau 5 năm của bệnh nhân lên tới 90%. Ở giai đoạn cuối, chưa đến 10% bệnh nhân sống qua 5 năm.

 

Hiện nay, cách tốt nhất để phòng tránh ung thư là duy trì lối sống lành mạnh, ưu tiên chế độ ăn tốt cho sức khoẻ và thường xuyên tập luyện thể thao. Ngoài ra, khám sức khỏe tổng quát và tầm soát ung thư định kỳ cũng cực kỳ quan trọng để sớm phát hiện dấu hiệu bệnh và can thiệp y khoa kịp thời. 

 

Nguồn tổng hợp

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.