Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Nên khám sàng lọc ung thư vú nếu có 6 dấu hiệu sau

Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm, đồng thời rất dễ mắc phải. Tuy nhiên, nếu chị em phụ nữ nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú, căn bệnh này hoàn toàn có thể được chẩn đoán sớm và chữa trị kịp thời.

 

Thực trạng ung thư vú

 

Ung thư vú là căn bệnh cực kỳ phổ biến và nguy hiểm cho chị em phụ nữ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, chỉ trong năm 2020, 2.3 triệu phụ nữ trên toàn cầu đã được chẩn đoán mắc ung thư vú, trong đó có đến 685,000 ca tử vong. Đến cuối năm 2020, ước tính cả thế giới có đến 7.8 triệu phụ nữ còn sống đã từng mắc ung thư vú trong vòng 5 năm trở lại, khiến đây là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở mọi đất nước.

 

Tại Việt Nam, ung thư vú đứng thứ 3 về tỷ lệ tử vong ở nữ giới

 

Còn ở Việt Nam, theo báo cáo ghi nhận ung thư toàn cầu Globocan 2020, ung thư vú có tỷ lệ mắc cao nhất trong số các bệnh ung thư ở nữ giới với 21,555 người (chiếm 25.8%). Nếu so sánh ở cả hai giới, tỷ lệ mắc của ung thư vú được xếp thứ ba sau ung thư gan và ung thư phổi.

 

Đa số bệnh nhân nữ tại Mái ấm Gary là bệnh nhân ung thư vú. Căn bệnh này thường xuất hiện ở độ tuổi từ 40 trở lên. Tuy nhiên, tất cả chị em phụ nữ đều có nguy cơ mắc phải. Vì vậy, chị em phụ nữ nên lưu ý những thay đổi trên cơ thể mình để kịp thời phát hiện căn bệnh nguy hiểm này nếu có. Dưới đây là 6 dấu hiệu cảnh báo sớm nguy cơ ung thư vú.

 

6 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú

 

Đau tức ngực hoặc tuyến vú

 

Đau tức tuyến vú kéo dài có thể là dấu hiệu ung thư

 

Trong thời gian thai kỳ hoặc hành kinh, đau tức ngực hoặc cương tức tuyến vú được cho là những triệu chứng bình thường. Tuy nhiên, nếu những triệu chứng này xuất hiện ở cả những ngày bình thường, kéo dài, không có dấu hiệu thuyên giảm và còn tăng dần khi đến kỳ kinh nguyệt, bạn nên đi khám, siêu âm, chiếu chụp cộng hưởng từ vú để kiểm tra.

 

Vú to bất thường

 

Hãy đến bác sĩ ngay nếu cảm thấy tuyến vú to ra bất thường và không phải do hormone

 

Kích thước vú có thể thay đổi vào những thời điểm khác nhau trong cuộc sống, ví dụ như trong chu kỳ kinh nguyệt, khi mãn kinh, khi mang thai hay đang cho con bú… Những thay đổi này là hết sức bình thường và nguyên nhân chính là do hormone. Nhưng nếu bạn cảm thấy vú to lên bất thường, không tương xứng, hay cương tức và không rơi vào các thời điểm vừa nêu, rất có thể đó là dấu hiệu của ung thư vú.

 

Tuyến vú nổi cục u

 

Khối u bất thường có thể là dấu hiệu của ung thư vú

 

Hơn 80% các khối u ở vú không phải là khối u ác tính và thường xuất hiện khi sắp đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc mãn kinh. Các chuyên gia đưa lời khuyên rằng chị em phụ nữ nên tự kiểm tra ngực hàng tháng sau khi hết kinh để phát hiện xem tuyến vú có nổi các “khối lạ” không. Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách đứng trước gương ở tư thế bình thường, sau đó chuyển sang tư thế giơ hai tay cao, cuối cùng là chống hai tay vào hông. Nếu phát hiện những thay đổi, khối u lạ ở tuyến vú, bạn nên đến bác sĩ để được khám và xét nghiệm.

 

Nổi hạch nách

 

Một số bệnh khác cũng có thể gây nổi hạch nách. Hãy đi khám ngay nếu hạch kéo dài hơn 6 tuần

 

Nổi hạch ở vùng nách cũng có thể là do một số bệnh lý khác. Nhưng tương tự như các khối u ở tuyến vú, nếu hạch nách sưng to và không biến mất sau 6 tuần, bạn nên đến bác sĩ để được kiểm tra và xét nghiệm. Nhiều bệnh nhân ung thư vú đã được chẩn đoán sớm và chữa trị kịp thời nhờ tình cờ phát hiện nổi hạch bất thường ở hố nách.

 

Thay đổi da vùng vú

Màu sắc ở một số vùng da vú có thể thay đổi vì bên dưới có ung thư. Nếu da vùng vú của bạn có một số thay đổi như đỏ, sần da cam… bạn nên đi khám ngay vì đó có thể là dấu hiệu ung thư đã phát triển vào giai đoạn muộn.

 

Thay đổi da quanh đầu núm vú, tụt núm vú

Tụt núm vú có thể là triệu chứng bẩm sinh ở một số phụ nữ. Nhưng nếu núm vú của bạn đột nhiên tụt hẳn vào trong, bị cứng và không kéo ra được, đó có thể là dấu hiệu cảnh bảo ung thư vú. Những dấu hiệu cảnh báo ung thư khác thường đi kèm với tụt núm vú bao gồm: vùng da quanh núm vú bị co rút, nhăn nheo, có thể xuất hiện các hạt nhỏ li ti quanh quầng vú, núm vú tiết dịch có máu hoặc màu xanh lục, sờ tuyến vú phát hiện có khối u lạ…

 

Hãy đến gặp bác sĩ ngay khi phát hiện cơ thể có dấu hiệu bất thường

 

Phát hiện bệnh kịp thời là một trong những yếu tố quyết định để đẩy lùi ung thư vú cũng như nhiều bệnh hiểm nghèo khác. Hãy theo dõi sức khỏe, cơ thể thường xuyên và đến khám bác sĩ ngay khi phát hiện những thay đổi bất thường.

 

Tổng hợp từ nhiều nguồn.

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.