Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Những cách giúp bệnh nhân HIV tăng cường miễn dịch tự nhiên

Ngoài điều trị bằng thuốc, người nhiễm HIV không nên bỏ qua một “vũ khí” quan trọng khác là hệ miễn dịch của chính mình. Tại Mái ấm Naza – một trong các cơ sở bác ái thuộc Mai Tâm Family, những người nhiễm HIV không chỉ được điều trị và uống thuốc ARV, họ còn được giúp tạo các thói quen lành mạnh, ăn uống hợp lý để cơ thể có đủ sức tự chống chọi với căn bệnh. Dưới đây là một số cách được áp dụng để giúp bệnh nhân HIV tăng cường miễn dịch tự nhiên.

 

Bỏ hút thuốc lá

 

Khói thuốc lá chính là thủ phạm tiêu diệt những tế bào bạch cầu và các loại enzyme khác nhau trong máu. Tế bào bạch cầu của những người nghiện thuốc trong thời gian dài hoạt động không hiệu quả do khói thuốc gây khó thở và làm giảm oxy trong máu. Khi tình trạng này cộng hưởng với HIV, hệ miễn dịch sẽ càng dễ sụp đổ trước sự tấn công của virus, “mở đường” cho nhiều căn bệnh bộc phát cùng lúc.

 

Không chỉ ảnh hưởng hệ miễn dịch, thuốc lá còn có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác 

 

Nhiều người vì nhiễm HIV mà tìm đến thuốc lá để khuây khỏa. Ở Naza, họ được động viên và giúp đỡ để bỏ thói quen độc hại này và bắt đầu sống lành mạnh hơn.

 

Hạn chế căng thẳng

 

Khi gặp phải căng thẳng, cơ thể sẽ tiết hormone có tên là cortisol để chống lại trạng thái này bằng cách giúp sử dụng đường glucose và chất béo để tạo thành năng lượng. Thế nhưng, nếu bạn phải đối mặt với căng thẳng thường xuyên (ví dụ như một người nhiễm HIV lúc nào cũng trầm cảm và bi quan về bệnh tình của mình), nồng độ cortisol trong cơ thể sẽ luôn tăng, thậm chí cả về đêm và ảnh hưởng đến các tế bào miễn dịch.

 

Căng thẳng còn có thể khiến người bệnh chán nản, lơ là việc điều trị 

 

Thừa cortisol cũng có thể dẫn đến một số bệnh, trong đó có cả ung thư. Vì vậy, người nhiễm HIV ở Naza thường được tổ chức cho những hoạt động chung như cầu nguyện, làm tràng hạt, giao lưu với tình nguyện viên để giúp họ vơi bớt buồn phiền trong lòng.

 

Ngủ ngon đủ giấc

 

Trong lúc ngủ sâu, cơ thể sẽ bắt đầu quá trình tự phục hồi và thải độc. Thiếu ngủ ép các cơ quan nội tạng hoạt động quá sức, kích hoạt các phản ứng gây căng thẳng và làm suy giảm hệ miễn dịch. Do đó, người nhiễm HIV càng nên đảm bảo giấc ngủ ngon và đủ giấc để tăng cường miễn dịch của mình. Nếu bị khó ngủ, bệnh nhân có thể cải thiện bằng cách tập thể dục nhẹ hoặc ngồi thiền.

 

Chia sẻ với mọi người

 

Chia sẻ về bệnh tình của mình và có được sự đồng cảm, hỏi han của người khác là một cách rất tốt để nhận về năng lượng tích cực. Thay vì che giấu căn bệnh và luôn cảm thấy như mình bị mọi người xa lánh, người nhiễm nên can đảm lên tiếng về tình trạng của bản thân để được cộng đồng thấu hiểu.

 

Chia sẻ giúp người bệnh vực dậy tinh thần, cơ thể tiết ra các hormone có lợi cho hệ miễn dịch

 

Tại Naza, người bệnh còn được động viên để tâm sự những câu chuyện phía sau đã dẫn mình đến căn bệnh. Các nhân viên, linh mục phụ trách sẽ cùng người bệnh tâm tình, giúp họ buông bỏ những dằn vặt trong lòng để chú tâm điều trị và hướng về tương lai tích cực hơn.

 

Tập thể dục, xây dựng chế độ ăn lành mạnh

 

Để tăng cường hệ miễn dịch thì không thể không kể đến tầm quan trọng của thể dục và ăn uống lành mạnh. Một chế độ ăn gồm nhiều rau quả, trái cây, ngũ cốc và protein sẽ cung cấp đủ dinh dưỡng, năng lượng cho cơ thể duy trì hệ miễn dịch ở trạng thái tốt nhất. Bên cạnh đó, nó còn góp phần ngăn ngừa nhiều nguyên nhân gây bệnh khác.

 

Cùng với ăn uống hợp lý, duy trì thói quen tập thể dục cũng sẽ giúp người bệnh tăng cường sức khỏe. Khi tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra những hormone tốt giúp cải thiện tâm trạng và củng cố hệ miễn dịch.

 

Bên cạnh cố gắng xây dựng những thói quen tốt, điều quan trọng nhất là người nhiễm phải tuân thủ điều trị và kiên trì dùng thuốc. Tại Mái ấm Naza, người nhiễm HIV giai đoạn cuối cơ nhỡ sẽ được hỗ trợ điều trị ARV, chăm sóc dinh dưỡng, bồi đắp tinh thần để họ được khỏe mạnh trở lại hoặc ít nhất cũng có những ngày cuối đời thanh thản, bình yên.

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.