Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Những cống hiến thầm lặng tại Gary

Mỗi tháng, mái ấm Gary tiếp đón gần 1.000 lượt bệnh nhân. Đằng sau những bữa cơm nghĩa tình, những phòng bệnh sạch sẽ thoáng mát cho bệnh nhân nghèo tá túc là sự đóng góp thầm lặng của những tình nguyện viên nhiệt thành. Suốt 9 năm nay, họ đã cùng chung tay góp sức để xây dựng Gary trở thành ngôi nhà chung ấm áp tình người.

 

Ở Gary, chị Linh là đầu bếp chính, thường được mọi người gọi với cái tên thân thuộc: “bà bếp”. “Bà bếp nấu ăn ngon lắm”, “bà bếp vui tính lắm”, “bà bếp xởi lởi, nhiệt tình” là những lời khen mà các bệnh nhân dành cho chị.  Chị Linh làm việc ở mái ấm Gary đã được 4 năm. Các bữa ăn cho bệnh nhân ở đây đều do chị Linh cùng các “chị em đồng chí hướng” với chị chuẩn bị.


 

Chị Linh (đeo tạp dề) vừa nấu nướng vừa vui vẻ trò chuyện với mọi người

 

Thực phẩm tại Gary phần lớn đều do những người có lòng hảo tâm đóng góp nên chị thường phải phối hợp rất khéo léo. Mỗi bữa ăn có đủ món mặn, món canh, món rau và tráng miệng để bệnh nhân có đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, thỉnh thoảng chị cũng chế biến vài món đặc biệt như bún, phở, bánh xèo.. cho bệnh nhân thay đổi khẩu vị.

 

Phụ trách ăn uống mỗi bữa cho ít là 30 người, hơn nữa lại còn là người bệnh nhưng chị Linh chưa bao giờ thấy công việc này mệt nhọc. “Bữa nào cũng có bệnh nhân hoặc người nhà của họ xông xáo lao vào phụ giúp. Càng đông càng vui, loáng cái là xong” - Chị Linh cho biết.

 

Cơm nước chuẩn bị xong, chị Ánh phụ trách sắp xếp bàn ghế và dọn cơm ra cho mọi người. Chị Ánh là người trực tiếp hướng dẫn bệnh nhân tại mái ấm. Mỗi chiều, chị đón bệnh nhân mới ở sảnh mái ấm, làm thủ tục, sắp xếp phòng cho họ. Sáng sớm, chị gọi xe đón bệnh nhân vào bệnh viện, chiều lại điều xe đi rước họ về. Trong lúc bệnh nhân không có ở nhà chị tranh thủ phụ dọn dẹp phòng ốc, thay ga gối. Bệnh nhân có nhu cầu gì đều có thể liên lạc với chị Ánh.


 

Chị Ánh làm thủ tục tiếp nhận bệnh nhân mới

 

“Bệnh nhân cần giờ nào tôi có mặt giờ đó. Nhiều hôm nửa đêm bệnh nhân phải đi cấp cứu, tôi cũng có mặt liền để cùng các thầy sắp xếp xe đưa họ đi” - Chị Ánh chia sẻ. Thời khắc vui vẻ nhất ở mái ấm với chị Ánh là những ngày cuối tuần, khi bệnh nhân không phải vào viện điều trị. Mọi người thường cùng nhau hát hò, chơi các trò chơi hay tâm sự chuyện đời với nhau. Mặc dù thời gian làm việc không cố định, nhà lại có con nhỏ nhưng lâu ngày có nhiều kỷ niệm đẹp với mái ấm nên chị Ánh không nỡ nghỉ mà vẫn ở lại gắn bó đến tận bây giờ.

 

Thầy Khánh phổ biến những quy định của mái ấm trước giờ cơm

 

Các bệnh nhân lưu trú ở mái ấm đều là những người đang điều trị ung thư hoặc các căn bệnh hiểm nghèo. Vì thế, mái ấm luôn có những tình nguyện viên giúp đỡ bệnh nhân chăm sóc y tế. Thầy Khánh là một trong số đó. Ngoài việc thay băng, rửa vết thương cho bệnh nhân, thầy Khánh còn theo sát quá trình điều trị của từng người.

 

Thầy Khánh chia sẻ về những khó khăn trong công việc: “Nhiều bệnh nhân đến với mái ấm kiến thức còn hạn chế. Có bệnh nhân mang trong người 2-3 loại bệnh, thấy bác sĩ phát nhiều thuốc mà không biết phải uống thế nào, mình phải hướng dẫn để họ uống đúng theo chỉ định. Có những bệnh nhân thấy mình không khỏe mà bác sĩ không kê thuốc nên tự ra tiệm thuốc mua thuốc uống. Mình cũng phải giải thích cho họ hiểu làm như vậy sẽ khó cho bác sĩ điều trị ”.

 

Cả thầy Khánh, chị Linh và chị Ánh và mọi người trong mái ấm đều rất quan tâm đến đời sống tinh thần của bệnh nhân. Họ luôn cố gắng tạo nên một môi trường thân thiện, vui vẻ nhất, động viên bệnh nhân vượt qua những trở ngại để kiên trì chiến đấu đến cùng. Chị Nguyễn Thị Đào - người nhà của bệnh nhân Nguyễn Thanh Huy cho biết: “Ở đây rất tốt, các cha, các thầy và nhân viên trong mái ấm rất nhiệt tình. Ai đang có vết thương, ngày 2 lần các thầy đều giúp vệ sinh. Nửa đêm ai cần đi cấp cứu chỉ cần gọi điện sẽ có xe đón đi, thậm chí các thầy còn tận tình ở lại bệnh viện chăm sóc. Cô bếp thì nấu ăn ngon, vui tính, các chị phục vụ thì tận tình. Ai vô đây ở cũng thích hết”.


Bên cạnh chị Linh, chị Ánh, thầy Khánh, rất nhiều những tình nguyện viên và các nhà hảo tâm khác vẫn ngày ngày vun xới cho mái ấm Gary, góp phần đem đến niềm tin và hy vọng cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Một bữa ăn, một chỗ ở, một việc chăm sóc là những hỗ trợ nho nhỏ nhưng đã làm ấm lòng những người kém may mắn, để rồi họ có động lực vượt lên nghịch cảnh của số phận.

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.