Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Những thông tin cần biết trước khi điều trị ung thư

Bệnh nhân ung thư chắc chắn sẽ có nhiều thắc mắc về căn bệnh cũng như phương pháp điều trị. Bên cạnh nhờ vào sự tư vấn của bác sĩ, bệnh nhân cũng như người nhà nên tự trang bị một số kiến thức liên quan đến căn bệnh trước khi bắt đầu đưa ra quyết định điều trị. Dưới đây là gợi ý một vài thông tin cơ bản về ung thư để bệnh nhân và người nhà tìm hiểu.

 

1. Thông tin về loại ung thư

 

Hiện nay có hơn 100 loại ung thư đã được xác định. Mức độ phổ biến của từng loại cũng thay đổi tùy theo các yếu tố như độ tuổi, giới tính, môi trường sống… Mỗi loại ung thư sẽ có phương pháp điều trị phù hợp khác nhau, và còn tùy vào thời điểm phát hiện, giai đoạn bệnh…

 

Có rất nhiều loại ung thư khác nhau, tìm hiểu trước sẽ giúp người bệnh có sự chuẩn bị phù hợp

 

Vì vậy, tự tìm hiểu trước loại ung thư mình đang mắc phải sẽ giúp bệnh nhân vừa có thể cung cấp chính xác hơn về tình trạng của mình cho bác sĩ, vừa giúp họ hiểu rõ hơn các đề xuất của bác sĩ và đưa ra lựa chọn phù hợp.

 

Tự tìm hiểu trước cũng sẽ giúp bệnh nhân làm quen với các thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu. Nhờ vậy, bệnh nhân sẽ không bị bối rối khi nghe tư vấn của bác sĩ hoặc khi phải đưa ra quyết định điều trị. Bệnh nhân cũng có thể nhờ bác sĩ gợi ý thêm một số nguồn thông tin uy tín để tự tham khảo thêm.

 

2. Lợi ích và rủi ro của các phương pháp điều trị

 

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư khác nhau như xạ trị, hóa trị, phẫu thuật… Bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng hiện tại của bệnh nhân để giới thiệu phương pháp phù hợp.

 

Những phương pháp đó đều có thể kiểm soát hoặc trị dứt điểm ung thư, nhưng chúng cũng sẽ để lại những tác dụng phụ lâu dài. Những tác dụng phụ có thể bao gồm:

 

. Tác dụng phụ trong lúc điều trị: mệt mỏi, buồn nôn, khó ăn, rụng tóc…

. Tác dụng phụ sau điều trị: giảm chất lượng sống, các vấn đề về nội tạng, xương khớp, thần kinh… tùy vào phương pháp điều trị.

. Ảnh hưởng đến tâm lý, gây trầm cảm.

. Nguy cơ tái phát sau điều trị.

 

Ảnh hưởng của tác dụng phụ có thể được giảm bớt nếu có tìm hiểu và chuẩn bị trước

 

Một số phương pháp điều trị còn có thể gây rối loạn nội tiết tố hoặc dẫn đến vô sinh. Nếu muốn bảo vệ khả năng sinh sản, bệnh nhân cần trình bày rõ nguyện vọng với bác sĩ. Mục đích của việc tìm hiểu trước về lợi ích và rủi ro của các phương pháp là để bệnh nhân có nhiều lựa chọn hơn, hiểu rõ những nguy cơ trong quyết định mình sắp đưa ra, tránh bị bất ngờ bởi tác dụng phụ không biết trước. 

 

3. Chi phí chăm sóc và điều trị

 

Điều trị ung thư tốn một khoảng chi phí rất lớn do phải sử dụng nhiều thiết bị phức tạp, kỹ thuật hiện đại, thuốc đặc trị… Quá trình điều trị cũng sẽ phát sinh thêm nhiều khoản phí mà bệnh nhân không ngờ tới như đi lại, ăn uống, các dịch vụ chăm sóc… Tìm hiểu trước về chi phí của những phương pháp điều trị sẽ giúp bệnh nhân chuẩn bị tài chính tốt hơn, đưa ra lựa chọn đúng hơn.

 

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể trao đổi với bác sĩ, các nhân viên y tế ở bệnh viện để được giới thiệu những dịch vụ phù hợp với năng lực kinh tế của từng gia đình người bệnh.

 

Bệnh nhân nghèo được hỗ trợ nơi ăn ở, chăm sóc miễn phí tại Mái ấm Gary

 

Bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thể tìm đến những tổ chức thiện nguyện chuyên giúp đỡ người bệnh hiểm nghèo để được hỗ trợ. Bệnh nhân ung thư nghèo từ các tỉnh thành khác đến TP.HCM điều trị có thể tìm hiểu về Mái ấm Gary, cơ sở bác ái thuộc Mai Tâm Family, chuyên cung cấp nơi ăn ở, đưa đón miễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo.

 

4. Chuẩn bị tâm lý cho bệnh nhân và người nhà

 

Điều trị ung thư là quá trình dài và gian nan. Bệnh nhân không chỉ trải qua đau đớn về thể xác mà tinh thần cũng sẽ lên xuống thất thường. Một số tác dụng phụ của các phương pháp điều trị có thể thay đổi ngoại hình người bệnh như khiến họ rụng tóc, xanh xao, tiều tụy… dẫn đến họ bị trầm cảm, tự ti với các mối quan hệ xung quanh.

 

Vì thế, bệnh nhân lẫn gia đình cần hiểu rõ những gì mình sắp phải trải qua để có tâm lý phù hợp khi bước vào điều trị, sẵn sàng làm chỗ dựa cho người bệnh, tránh bị mất động lực giữa chừng. Bệnh nhân cũng có thể tìm hỏi những người đã khỏi bệnh để được khích lệ tinh thân và có lời khuyên thực tế từ họ.

 

Tâm lý tốt còn có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của bệnh nhân và chống lại tế bào ung thư

 

Để hiểu rõ hơn về những diễn biến tâm lý có thể xảy ra của bệnh nhân ung thư, bạn có thể tìm hiểu thêm qua bài viết sau: https://www.maitam.org/news/tam-ly-benh-nhan-ung-thu-va-tam-quan-trong-cua-viec-cham-soc-tinh-than/127/

 

Một số lưu ý khác

 

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu gặp những thắc mắc không tự mình tìm hiểu được

 

Trong quá trình tự tìm hiểu, bệnh nhân có thể bắt gặp những số liệu thống kê gây hoang mang, thông tin không rõ nguồn gốc như bị ung thư không nên điều trị, chữa ung thư bằng các mẹo truyền miệng, chế độ ăn uống bất hợp lý… Bệnh nhân cũng như người nhà cần tỉnh táo để chọn lọc nguồn tin có cơ sở, hoặc chỉ chia sẻ với những người đáng tin cậy xung quanh. Trong mọi trường hợp, bệnh nhân luôn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được giải đáp những khúc mắc của mình về căn bệnh và phương pháp điều trị.

 

Tổng hợp từ nhiều nguồn

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.