Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến ra đời như thế nào?

Trong gần 14 năm hoạt động, phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến đã chữa trị, phát thuốc miễn phí cho hơn 200.000 lượt bệnh nhân, giúp cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với y tế. 

 

Vào năm 2007, những tu sĩ Dòng Tá viên Mục vụ Bệnh nhân (Dòng Camillo) nhận thấy nhiều người nghèo phải sống chung với bệnh tật vì không có bảo hiểm y tế hoặc không có điều kiện để đến khám chữa bệnh ở các bệnh viện. Vì thế, một phòng khám có tên là Phòng khám Camillo miễn phí đã được mở ra gần khu vực Cầu số 7, bờ kênh Nhiêu Lộc, quận 3 để phục vụ cho những đối tượng này. Sau hai năm hoạt động, phòng khám nhận ra số lượng người bệnh đến khám gia tăng nhưng diện tích phòng khám và nơi để xe máy thì quá nhỏ, nên phòng khám chuyển về khuôn viên giáo xứ Đồng Tiến và đổi tên thành Phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến. Ngày 15/08/2009 phòng khám được khai trương.

 

Đoàn người xếp hàng chờ khám bệnh trước cửa phòng khám

 

Thời gian đầu mới thành lập phòng khám ở trong gian phòng sinh hoạt nhỏ và được cải tạo lại, cơ sở vật chất còn thiếu thốn không đáp ứng đủ nhu cầu của người bệnh. Phòng khám chỉ có một khoa nôi duy nhất không đủ cho các bác sĩ khám và điều trị  các bệnh khác, mà  trong khi nhiều bệnh nhân đi kèm với những bệnh lý khác như về mắt, về răng, xương khớp.  Ngoài ra, với những đơn thuốc được bác sĩ kê đơn có 5 loại thuốc, phòng khám chỉ có thể phát 3 loại, 2 loại còn lại phòng khám xin người bệnh mua ở ngoài” - Linh mục Đỗ Đức Phú (phụ trách Phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến) chia sẻ về những khó khăn thuở ban đầu. 

 

 

Khoa châm cứu y học cổ truyền của Mai Khôi - Đồng Tiến được nhiều người biết 

 

Dần dần, tiếng lành về một phòng khám phát thuốc và chữa bệnh miễn phí cho người nghèo vang xa. Số lượng bệnh nhân biết và tìm đến phòng khám ngày càng đông. Dưới sự giúp sức của các ân nhân, các tình nguyện viên đến từ nhiều bệnh viện lớn, phòng khám lần lượt mở rộng thêm các khoa khác. Hiện tại, phòng khám có 1 nhà thuốc, 2 phòng khám nội, 1 phòng khám mắt, 1 phòng nha khoa, 1 phòng khám phụ khoa, 1 phòng vật lý trị liệu và y học cổ truyền. 

 

 

Bệnh nhân nhận thuốc miễn phí tại nhà thuốc của phòng khám

 

Năm 2020, phòng khám nhận được bằng khen của UBND TP.HCM cho những tổ chức có đóng góp tích cực trong thực hiện các chương trình xã hội từ thiện liên tục nhiều năm, được bình chọn tuyên dương là tấm gương thầm lặng mà cao cả trong phong trào yêu nước của thành phố. 

Trong tương lai, phòng khám định hướng phát triển thêm một số phòng về cận lâm sàng như phòng XQ, phòng xét nghiệm. Thật vậy, mở rộng cơ sở vật để đáp ứng nhu cầu của đông đảo người bệnh từ TP.HCM và các tỉnh lân cận đổ về. Đồng thời những người quản lý phòng khám cũng mong muốn nhân rộng mô hình hiện tại trên các tỉnh thành khác để nhiều hơn nữa những bà con nghèo có cơ hội được chăm sóc y tế. 

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.