Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Linh mục GB Phương Đình Toại:

 

HEALING NIGHT- RISEN TRƯỚC HẾT LÀ GIÚP MỖI NGƯỜI CHỮA LÀNH CHO CHÍNH MÌNH

 

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”. Nhiều thông điệp yêu thương được thể hiện một cách sâu sắc trong Healing Night- Risen. Những người thực hiện đêm nghệ thuật này kì vọng, khoảng 1.000 người trực tiếp và hàng trăm ngàn khán giả theo dõi qua kênh online sẽ được thưởng thức một “đại tiệc” cảm xúc chữa lành.

 

Linh mục GB Phương Đình Toại- Trưởng ban tổ chức Healing Night- Risen chia sẻ trước thềm sự kiện.

 

PV: Thưa linh mục GB Phương Đình Toại, vì sao ban tổ chức chọn chủ đề “risen” cho chương trình Healing Night năm nay?

 

Linh mục GB Phương Đình Toại: - Như mọi người đã cảm nhận ở chương trình lần 1, Healing Night mang thông điệp chung là “chữa lành”. Mong muốn lớn nhất của những người tổ chức  là xây dựng thường kì chuỗi chương trình “đêm chữa lành”. Ở đó, những tâm hồn bị tổn thương, đau đớn, mất mát, cô đơn được chữa lành bằng cảm xúc yêu thương tuyệt đẹp. Năm nay, chúng tôi chọn chủ đề “risen” nghĩa là trỗi dậy, đó hẳn là sự trỗi dậy mạnh mẽ sau những cơn thử thách khắc nghiệt của dịch Covid-19. Trong đại dịch, nhiều gia đình mất bỗng mất người thân, nhiều đứa trẻ chốc lát mất cha mất mẹ, nhiều tâm hồn bị tổn thương nặng nề… Hơn lúc nào hết, mọi người cần được chữa lành và được tiếp thêm sức mạnh để trỗi dậy mạnh mẽ. Trước hết, Healing Night- Risen giúp những người tham dự được chữa lành cho chính mình qua đêm nhạc. Chỉ khi bản thân được chữa lành, cảm thấy thật sự bình an, được tràn đầy sức sống và sự lạc quan thì mới hướng đến giúp đỡ, chữa lành cho tha nhân.

 

 

 

Linh mục GB Phương Đình Toại “chữa lành” cho một trẻ mồ côi nhiễm HIV. Tại Mái ấm Mai Tâm, cha Toại cùng cộng sự nuôi dưỡng hơn 80 đứa trẻ như vậy.

 

Trong đời sống Công giáo, thông điệp “trỗi dậy” càng thể hiện rõ, thưa Cha?

 

- Đúng vậy. Chúng ta đang sống trong mùa của ơn lành đặc biệt: mùa Phục sinh. Chúa sống lại cho những người đang sống, Chúa tìm đến mất mát, đau thương, phản bội, Chúa rao giảng tin mừng, ban ơn chữa lành cho tất cả mọi người.

  

Mỗi giáo dân được “phục sinh” trong nhiều tầng nấc của đời sống đức tin. Sau những yếu hèn, được hồi sinh mạnh mẽ, chiến thắng cám dỗ; sau những tin yêu mai một, được cảm thấy yêu đời, yêu người hơn; sau những mất mát tinh thần và cả vật chất, được thấy đủ đầy hơn. Đêm nghệ thuật Healing Night- Risen với những bài Thánh ca kinh điển cùng những thông điệp dâng đầy cảm xúc, khán giả, đặc biệt là khán giả người Công giáo sẽ cảm thấy được ủi an, vỗ về, nâng đỡ, đủ đầy. Sức mạnh được thắp lên trong mỗi người theo từng lời ca tiếng hát trong đêm nghệ thuật này.

 

Healing Night- Risen được tổ chức bởi những tu sĩ dòng Camillo, hẳn chương trình còn có một thông điệp rất riêng, thưa Cha?

 

- Dòng Camillo (Dòng Tá viên mục vụ bệnh nhân) có sứ vụ cao nhất là chăm sóc bệnh nhân. Trong việc chăm sóc nhiều bệnh nhân khác nhau, nhiệm vụ đặc biệt nhất là chữa lành bệnh tật về thể lý và những đau đớn, tổn thương trong tâm hồn. Mai Tâm Family có các mái ấm Naza (nuôi dưỡng, chữa bệnh cho bệnh nhân giai đoạn cuối neo đơn), Gary (tạo nơi trú ngụ an lành cho các bệnh nhân nghèo), phòng khám Kinh 7 (khám và chữa bệnh miễn phí cho người nghèo), phòng khám Mai Khôi- Đồng Tiến (khám và phát thuốc miễn phí cho người nghèo), mái ấm Mai Tâm (nuôi dưỡng các bé HIV mồ côi)… Ngoài công việc hàng ngày mà các linh mục và tu sĩ Camillo đang thực hiện ở các mái ấm, Healing Night- Risen là chương trình thường kì, được chúng tôi mở ra không gian, phương thức để mỗi người chữa lành cho nhau.

 

Ngoài ra, đây còn là dịp để những người khoẻ mạnh chung tay chữa lành cho những tâm hồn tổn thương sau Covid, cho những mảnh đời bất hạnh đang hiện hữu như những cụ ông cụ bà trong mái ấm Naza, Gary, những đứa trẻ nhiễm HIV trong mái ấm Mai Tâm….

 

Trong cuộc đời này, nhiều người lâm vào đau khổ, bế tắc thì đi tìm đủ phương kế và muốn tự thân mình giải quyết vấn đề của mình. Nhưng dịch Covid đã cho mọi người rõ một điều: mỗi người không thể tự sống mà không cần người khác. Sự cộng sinh bằng yêu thương, nâng đỡ và chữa lành cho nhau là rất rõ ràng. Vì vậy, cùng nhau lắng đọng trong một chương trình nghệ thuật để chữa lành cho nhau là điều tuyệt vời.

Ca đoàn Mai Tâm đang tích cực luyện tập cho chương trình Healing Night- Risen sắp tới.

 

Trong một gia đình, các thành viên càng cần chữa lành cho nhau, thưa Cha?

 

Các thành viên trong gia đình, tưởng rất gần mà chưa hẳn gần. Nhiều khi sống cùng nhà nhưng không thấy nhau, bởi không chạm nhau, không có cảm xúc với nhau, không hoà điệu tinh thần cùng nhau, không có những cử chỉ yêu thương. Vậy là không thấy được vết thương của người thân để chữa lành. Mỗi người cần có cái tâm “lặng sóng”, tĩnh lặng thì mới đủ chậm, đủ yên để thấy nỗi đau của người khác. Như mặt hồ vậy, tĩnh lặng mới tạo ra gương soi, phản chiếu nỗi đau của người khác. Nếu mỗi người cứ nổi sóng thì không thể thấy nỗi đau của người thân và không thể chữa lành.

 

Người trong gia đình dắt tay nhau, ngồi cạnh nhau thưởng thức Healing Night- Risen là một cách lặng im để chữa lành cho nhau theo cách thật đẹp. Đêm chữa lành không nhắc lại vết thương nhưng nhìn lại nó để biết nên sống thế nào. Để thấy cuộc sống trở lại bình thường nhưng còn đó những mảnh đời được quan tâm, phải chú ý đến và chung tay giúp đỡ.

 

 

Healing Night lần 1 từng diễn ra rất tốt đẹp, giúp nhiều người được “chữa lành”.

 

Nếu gọi vui rằng Healing Nigh- Risen là một “phép lạ”,  điều đó sẽ diễn ra thế nào ạ?

 

- Nếu xem Healing Night- Risen là một “phép lạ”, thì “phép lạ” đó sẽ khiến nhiều người bỗng trở nên tích cực hơn, lạc quan hơn, yêu thương nhiều hơn, muốn cho đi nhiều hơn. Đó cũng chính là sự trỗi dậy của yêu thương.

 

Xin cảm ơn Cha về buổi trò chuyện thú vị này.

 

 

                                                                                        Trần Triều (thực hiện)

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.