Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

3 quan niệm sai lầm về vắc xin phòng ngừa Covid-19

Vắc xin đang được xem là giải pháp hiệu quả nhất để đẩy lùi làn sóng dịch đang dâng cao hiện nay. Tuy nhiên, có nhiều quan niệm sai lầm đang được lan truyền trong cộng đồng khiến nhiều người e ngại việc tiêm vắc xin. Dưới đây là 3 quan niệm sai lầm như vậy.

 

1- Vắc xin không có hiệu quả trong việc phòng ngừa Covid-19

 

Sau những thông tin về việc nhân viên y tế lây nhiễm Covid-19 mặc dù đã tiêm vắc xin, nhiều người hoài nghi liệu vắc xin có thực sự hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

 

Các loại vắc xin đã được chứng minh giảm tỉ lệ lây nhiễm, tỷ lệ lây lan, triệu chứng nghiêm trọng và tử vong ở bệnh nhân Covid-19. Nguồn: Internet

 

Theo các chuyên gia y tế, không có một loại vắc xin nào có hiệu quả tuyệt đối. Tuy nhiên, với Pfizer, Moderna và Astrazeneca - 3 loại vắc xin được sử dụng phổ biến hiện nay, tỉ lệ phòng ngừa sau khi đã tiêm đủ hai liều với chủng Delta lên đến 67-88% (từ một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí y khoa New England Journal of Medicine ngày 21-7).

 

Một nghiên cứu khác tại Ấn Độ cũng cho thấy, việc tiêm đủ 2 liều vắc xin giúp giảm đến 98% nguy cơ bệnh nặng hoặc tử vong do Covid-19. Ngoài ra, việc tiêm vắc xin còn giảm hơn 50% nguy cơ phát tán và lây lan virus cho cộng đồng. 

 

2- Vắc xin có thể khiến người tiếp nhận mắc Covid-19

 

Hiện nay, không có vắc xin nào chứa virus sống và còn khả năng gây bệnh được phê duyệt. Do đó, vắc xin không làm cho người tiếp nhận nhiễm Covid-19.

 

Vắc xin đã trải qua quá trình kiểm duyệt nghiêm ngặt trước khi được đưa vào sử dụng trên diện rộng. Nguồn: VGP news

 

Khi tiêm chủng, trong những ngày đầu cơ thể có thể có những triệu chứng như mắc Covid-19. Tuy nhiên, đây chỉ là những phản ứng phụ của vắc xin trong quá trình xây dựng hệ miễn dịch cho cơ thể. 

 

3- Không cần tiêm vắc xin nếu đã từng mắc Covid-19

 

Chưa có nghiên cứu chứng minh rằng người từng nhiễm Covid-19 sẽ không tái nhiễm. Nguồn: Internet

Việc mắc Covid-19 có thể khiến cơ thể người nhiễm hình thành kháng thể. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào chứng minh được các kháng thể tự nhiên này sẽ tồn tại trong cơ thể bao lâu. Một số bệnh nhân duy trì lớp phòng vệ lâu dài, nhưng số khác lại có kháng thể giảm rất nhanh. Đã có nhiều trường hợp bệnh nhân tái nhiễm Covid-19 ngay sau đó. Vì vậy, ngay cả khi đã nhiễm Covid-19, bạn vẫn cần phải tiêm vắc xin để được bảo vệ tốt nhất. 

 

Hiện nay, Việt Nam đang tiến hành chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử. Đến cuối năm 2021, chúng ta đặt mục tiêu tiêm 150 triệu liều vắc xin Covid-19 cho 70% dân số. Để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng, mỗi người dân cần có những hiểu biết đầy đủ về tầm quan trọng của vắc xin và ý thức về quyền lợi của mình khi đến lượt tiêm chủng. 

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.