Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Bốn nguyên nhân gây ung thư và cách phòng ngừa

Có thể bạn không còn xa lạ với cái tên “ung thư”, nhưng liệu bạn đã biết 4 nguyên nhân dẫn đến căn bệnh gây ám ảnh cho nhiều người này?

 

Không phải loại ung thư nào cũng có triệu chứng và tốc độ phát triển giống nhau. Việc biết trước các nguyên nhân gây ung thư sẽ giúp bạn xây dựng lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp nhằm hạn chế hết mức có thể khả năng mắc ung thư.

 

Hãy cùng tìm hiểu 4 nguyên nhân gây bệnh ung thư và cách phòng ngừa qua bài viết bên dưới.

 

Mắc ung thư do gen di truyền

 

 

 

Tuy không phổ biến nhưng mắc ung thư do di truyền là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Ước tính có từ 5 – 10% trường hợp mắc ung thư là do di truyền.

 

Ung thư có thể được gây ra bởi một rối loạn di truyền có tên là Hội chứng Lynch. Hội chứng này khiến các tế bào không thể tự sửa chữa DNA của chúng khi xảy ra tổn thương, dẫn đến gen bị biến đổi, các tế bào phát triển không kiểm soát và gây ung thư. Ngoài ra còn có một yếu tố di truyền khác là họ gen BRCA có thể gây ung thu vú và ung thư buồng trứng.

 

Lối sống thiếu lành mạnh dẫn đến ung thư

 

 

 

Hút thuốc là nguyên nhân gây ung thư phổ biến nhất ở rất nhiều người. Thống kế cho thấy 80% trường hợp mắc phải ung thư phổi và tử vong đều bắt nguồn từ việc nghiện thuốc lá trong thời gian dài. Hút thuốc còn làm giảm khả năng sửa chữa của ADN khi bị hư tổn.

 

Ngoài hút thuốc, chế độ ăn uống kém lành mạnh cũng mau dẫn đến ung thư. Nếu uống nhiều rượu, bia, bạn sẽ dễ mắc các bệnh ung thư hầu họng hay ưng thư thực quản. Ăn quá nhiều các loại thức ăn nhanh, đồ ăn dầu mỡ không chỉ khiến cơ thể dễ mắc ung thư mà còn một vài bệnh khác như tim mạch, mỡ trong máu, béo phì. Khi cơ thể bị quá cân, các tế bào mỡ dư thừa sẽ kích thích sản xuất nhiều hormone estrogen và insulin, thúc đẩy ung thư phát triển nhanh hơn.

 

Mắc ung thư do môi trường sống ô nhiễm

 

 

 

Môi trường sống có nhiều chất độc, chất phóng xạ cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư. Các chất như amiăng, benzene, bột talc sẽ gây tổn thương lên ADN và dẫn đến ung thư. Những người sống ở nơi nhiều khói bụi, khói từ nhà máy, khu công nghiệp sẽ dễ mắc ung thư lẫn nhiều bệnh khác.

 

Việc bị tiếp xúc với các chất độc hại có thể gây ung thư còn tùy thuộc vào ngành nghề. Những người phải làm việc với hóa chất mà không có đồ bảo hộ, hoặc công nhân xây dựng thường xuyên hít phải khí hàn cũng sẽ dễ phát sinh ung thư khi về già.

 

Hóa chất độc hại từ môi trường sống ô nhiễm cũng có thể xâm nhập vào thực phẩm, tích tụ trong cơ thể người và phát sinh thành ung thư khi lớn tuổi.

 

Mắc ung thư do nhiễm virus

 

 

 

Một số bệnh nhiễm virus có thể gây tác động trực tiếp đến ADN, khiến gen biến đổi và gây ra ung thư. Virus HIV khi không được điều trị cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp gây ung thư, chúng khiến hệ miễn dịch của cơ thể bị ức chế và không đề kháng được trước sự phát triển của ung thư.

 

Một số loại virus, vi khuẩn có thể gây ung thư bao gồm:

- Helicobacter pylori: Vi khuẩn gây viêm dạ dày

- HBV, HCV: Virus gây viêm gan

- HPV: Virus Papilloma ở người gây ra những thay đổi, tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, hậu môn, âm hộ và âm đạo.

- EBV: Virus Epstein-Barr, virus herpes gây viêm hạch bạch huyết cổ họng.

 

Phòng ngừa bệnh ung thư

 

 

 

Xây dựng những thói quen tốt, nếp sống lành mạnh ngay từ bây giờ là cách dễ nhất để hạn chế nguy cơ mắc ung thư khi về già. Bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, ăn thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng không chỉ khiến bạn tránh được ung thư mà còn khiến cơ thể đề kháng tốt hơn trước nhiều căn bệnh khác.

 

Nếu bạn đang sống ở nơi có môi trường ô nhiễm, bạn có thể cân nhắc đến việc di chuyển chỗ ở đến nơi khác. Đối với những người phải làm việc với hóa chất, hãy tuân thủ các quy định an toàn và luôn mang đồ bảo hộ để tránh mọi rủi ro.

 

Nền y tế hiện tại cũng đang phát triển nhiều xét nghiệm cho phép dự đoán rủi ro mắc ung thư, từ đó chọn ra phương pháp điều trị phù hợp dựa trên tình hình mỗi bệnh nhân.

 

Nhìn chung, ung thư tuy nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa nếu chúng ta hiểu rõ các nguyên nhân gây bệnh. Hãy xây dựng lối sống lành mạnh để hạn chế hết mức khả năng mắc ung thư. Nếu sức khỏe, cơ thể của bạn có những biểu hiện lạ, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.