Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Nhận biết ung thư gan qua sáu dấu hiệu sau

Tại Việt Nam, ung thư gan đứng đầu trong các loại ung thư phổ biến nhất và có tỷ lệ tử vong cao ở cả hai giới. Thể nhưng, ung thư gan thường khó phát hiện sớm vì những biểu hiện ban đầu của bệnh khá mơ hồ, dễ bị phớt lờ - một số bệnh nhân ung thư gan tại Mái ấm Gary cũng chỉ phát hiện bệnh khi đã tiến triển vào giai đoạn nặng. Vì vậy, bạn cần chú ý theo dõi và tìm đến bác sĩ để kiểm tra nếu cơ thể thường xuyên xuất hiện sáu dấu hiệu sau.

 

1. Chán ăn, mệt mỏi, sút cân

Gan có mối quan hệ chặt chẽ với quá trình tiêu hóa. Vì thế, những thay đổi ở hệ thống tiêu hóa có thể là dấu hiệu cho thấy gan đang mắc bệnh. Cảm thấy chán ăn, ngán dầu mỡ, bụng đầy chướng trong thời gian kéo dài và hay bị mệt mỏi dẫn đến sút cân liên tục có thể là những cảnh báo chức năng gan đang suy giảm. Đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư gan giai đoạn đầu.

 

 Những bất thường ở hệ thống tiêu hóa cũng có thể là dấu hiệu ung thư gan

 

2. Vàng da, vàng mắt

Nguyên nhân dẫn đến vàng da hay vàng mắt là khi chức năng gan suy yếu, dẫn đến không thể xóa bỏ các bilirubin – sắc tố màu vàng hình thành từ sự phân hủy của các tế bào máu đã chết trong gan. Đây chính là dấu hiệu của viêm gan cấp tính và cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan. Nếu phát hiện cơ thể có biểu hiện vàng da hay vàng mắt, bạn cần đến khám bác sĩ ngay để sớm phát hiện bệnh.

 

Vàng da, vàng mắt chính là dấu hiệu của suy giảm chức năng gan 

 

3. Táo bón hoặc tiêu chảy

Táo bón và tiêu chảy cũng là dấu hiệu cho thấy hệ thống tiêu hóa đang có vấn đề. Nếu bị táo bón hoặc tiêu chảy thường xuyên, có thể một cơ quan nào đó trong cơ thể bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng, trong đó gan cũng không là ngoại lệ.

 

4. Hay đau ở vùng thượng vị

Vùng thượng vị là khu vực nằm trên rốn và dưới mũi xương ức. Khi vùng thượng vị bị đau, cơn đau có thể âm ỉ hoặc quằn quại, thậm chí nhói ra phía sau lưng. Một số bệnh thường gặp như rối loạn tiêu hóa mức độ nhẹ cũng có thể gây đau vùng thượng vị. Tuy nhiên, bạn nên đi khám nếu cơn đau xuất hiện thường xuyên vì đó có thể là do các tế bào ung thư lớn lên trong gan và chèn ép lên những bộ phận xung quanh. 

 

Đau kéo dài ở vùng thượng vị là triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có cả ung thư gan 

 

5. Đau vùng vai phải

Những cơn đau không rõ nguyên nhân ở vai phải cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan. Lý do là vì một số dây thần kinh ở khu vực vai phải có kết nối với các dây thần kinh dưới cơ hoành. Khi các tế bào ung thư gan mở rộng và chèn ép lên cơ hoành, người bệnh sẽ có thể cảm thấy vai phải thường xuyên đau buốt dù không vận động hay mang vác nặng nhiều.

 

Cơn đau buốt không rõ nguyên nhân ở vai phải cũng có thể là dấu hiệu của ung thư gan 

 

6. Tụ dịch trong gan

Đây là triệu chứng của giai đoạn đầu ung thư gan. Các biểu hiện của gan bị tụ dịch bao gồm: trương tức bụng dù chỉ ăn một lượng thức ăn rất ít, bụng to lên trong thời gian ngắn, có thể sờ thấy gan. Khi cảm thấy bụng đột nhiên thay đổi bất thường, hãy đi khám bác sĩ sớm để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

 

Mặc dù nguy hiểm nhưng ung thư gan hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Mai Tâm Family và Mái ấm Gary hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn đọc theo dõi sức khỏe và phòng bệnh cho bản thân tốt hơn.

 

Tổng hợp từ nhiều nguồn

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.