Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Những lưu ý về phòng ngừa Covid-19 cho bệnh nhân ung thư

 

 

 

Trước tình hình dịch COVID-19 căng thẳng, nhiều bệnh nhân ung thư trở nên hoang mang, thậm chí suy nghĩ đến việc tạm dừng điều trị để tránh đến bệnh viện, nơi có nguy cơ lây lan cao do tập trung đông người. Thế nhưng, ung thư cũng là một căn bệnh nguy hiểm, việc tự ý gián đoạn quá trình chữa chạy có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc. Hãy đọc bài viết dưới đây để có những lưu ý quan trọng về phòng ngừa COVID-19 cho bệnh nhân ung thư.

 

Ung thư là một bệnh nền nguy hiểm, vì thế nhiều người mắc ung thư ngày càng lo lắng hơn khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh dần. Họ cho rằng mình sẽ dễ nhiễm COVID-19 hơn, và nếu không may mắc phải, khả năng tử vong của họ cũng sẽ cao hơn bình thường. Hai điều này liệu có đúng?

 

Về khả năng bị lây COVID-19 của bệnh nhân ung thư, theo TS.BS Phùng Thị Huyền, Trưởng khoa Nội 6, Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch SARS-CoV-2 tại bệnh viện K, người bệnh ung thư có khả năng nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn người không mắc ung thư.

 

Về khả năng có biến chuyển xấu, một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học Trung Quốc, được đăng tải vào tháng 3/2020 trên tạp chí khoa học uy tín The Lancet Oncology cũng đưa ra kết luận rằng người bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư phổi) đang hoặc vừa được điều trị phẫu thuật hay hóa chất, khi mắc SARS-CoV-2 sẽ có nguy cơ gặp biến cố lâm sàng nặng hơn người không ung thư.

 

Như vậy, việc người mang bệnh ung thư dễ mắc COVID-19 cũng như dễ rơi vào tình trạng xấu hơn là hoàn toàn có.

 

Tuy nhiên, bản thân ung thư cũng là căn bệnh nguy hiểm, cần được theo dõi sát sao và điều trị đúng tiến độ. Việc chậm trễ, gián đoạn hoặc tự ý bỏ thuốc, bỏ buổi xạ trị/hóa trị có thể dẫn đến những kết cục khôn lường. Khi đó, sức khỏe bệnh nhân càng suy sụp, khả năng mắc COVID-19 lẫn khả năng tử vong vì ung thư đều tăng cao hơn.

 

Vì thế, bệnh nhân ung thư cần duy trì việc điều trị ở bệnh viện, nhưng trên tinh thần phải hết sức cẩn thận nhằm bảo vệ chính mình. Sau đây là những lưu ý người bệnh ung thư nên thực hiện nghiêm túc khi đến bệnh viện khám để hạn chế tối đa khả năng bị lây nhiễm COVID-19:

 

1. Tránh đi vào những nơi đông người, những nơi nghi có nguồn lây nhiễm.

 

2. Chủ động đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn mọi lúc.

 

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước (trong 20 giây) hoặc bằng dung dịch vệ sinh tay khô có ít nhất 60% cồn.

 

4. Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng.

 

5. Sử dụng khăn giấy che miệng khi ho và hắt hơi. Sau đó bỏ khăn giấy đi.

 

6. Tránh tiếp xúc với những người bệnh khác.

 

7. Tham khảo ý kiến bác sĩ và tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 ngay khi có thể.

 

8. Duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất để tăng cường miễn dịch

 

Những lưu ý này cũng đã được gửi đến các bệnh nhân ung thư đang ở tại Mái ấm Gary. Bên cạnh đó, mái ấm còn thường xuyên khử khuẩn phòng ốc, xe đưa đón, khu vực sinh hoạt chung… để đảm bảo không gian sạch sẽ, vệ sinh. Thời gian này, mái ấm hạn chế số lượng bệnh nhân cũng như người đến thăm để giữ an toàn cho mọi người.

 

Mong rằng đại dịch sẽ sớm bị đẩy lùi để những bệnh nhân hiểm nghèo được giảm bớt lắng lo, có thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tình của mình!

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.